ปัญหาที่หนักจนจำเป็นต้องซ่อมในครั้งนี้คือ เข้าเกียร์หนึ่งไปติดล็อก มีเสียงเหล็กกลไกภายในคันเกียร์ไปกระทบกับโครงอะไรบางอย่าง และเกียร์อื่น ๆ มีเสียงดัง คันโยกมีระยะห่างเกินไป หรือหลวม ปัญหานี้เคยเกิดขึ้นเมื่อหลายปีมาแล้ว ช่างที่ศูนย์บริการเขาเห็นผิดปกติเขาจัดการซ่อมให้ ทำให้การเข้าเกียร์ง่ายขึ้น แต่ไม่รู้ว่าเขาซ่อมเปลี่ยนอะไรบ้าง
เมื่อได้เริ่มซื้อเครื่องมือมาศึกษา แล้วซ่อมซะเอง จึงขอนำผลการซ่อมมาเผยแพร่ให้เพื่อน ๆ ที่ใช้รถรุ่นเดียวกันซ่อมด้วยตนเอง ซึ่งเป็นการซ่อมที่ไม่ยากนัก เครื่องมือก็ใช้เพียงไขควงกับประแจเท่านั้น ลำดับขั้นการถอดเพื่อซ่อมมีดังนี้
การถอดครอบคันเกียร์เริ่มจากถอดสกรูดังภาพ
- สกรูภายในกล่องเก็บสัมภาระหลังเบรคมือ จำนวน 2 ตัว ใช้ไขควงแฉก
- ถอดสกรูยึดฐานเบรกมือ ถอดออกแล้วให้ใช้ไขควงปากแบนเปิดชิ้นส่วนฝานั้นออก และสามารถดึงกรอบพลาสติกครอบคันเบรคออกด้วย
- จากภาพจะเห็นน็อตตรงลูกศรชี้ มีการคลายตัวจนเกือบหลุดออกมา ถ้าหากปล่อยไว้อีกหน่อย มันจะหลุดออกมาเมื่อเราเข้าเกียร์อาจทำให้เข้าเกียร์ไม่ได้ หากมีปัญหาตอนจราจรเร่งด่วน หรือตอนติดไฟแดงแล้วเกียร์หลุดออกมาจะปลดเกียร์ว่างก็ไม่ได้ จะไปหน้าที่เกียร์อาจจะค้างอยู่ที่เกียร์ 4 แล้วจะทำอย่างไร ขอให้เพื่อน ๆ จงใส่ใจ ดูแลระบบเกียร์รถของท่านด้วยนะครับ อย่าได้ประมาท
- การแก้ปัญหาจากน็อตหลวมก็เพียงใช้ประแจบล็อก หรือประแจปากตายขันกลับให้แน่นเท่านั้น
- การประกอบกลับก็ให้ทำจากด้านล่างขึ้นไปด้านบนนะครับ
ของผมนอ็ตไมหลวม..แต่เข้าเกียร์1ไม่ใด้ในบางต่เข้าเกียร์1ไม่ใด้ในบางรั้ต่เข้าเกียร์1ไม่ใด้ในบางรต่เข้าเกีย
ตอบลบร์1ไม่ใด้ในบางครั้ง.เป็นเพราะอะรัยครับ
ปลอกคันเกียร์หลวมครับ
ตอบลบทำไห้ด้านล่างของคันเกียร์ไปขัดกับฐานคันเกียร์
ดังภาพล่างสุดนะครับ
พอเราโยกเข้าเกียร์ 1 ไปทางซ้าย ด้านล่างของคันเกียร์จะมาเบียด
หรือขัดกับฐานที่มีสปริงครับ
แก้โดย หาปลอกมาสวมให้แน่นขึ้นครับ
ถ้าอะไหล่หายาก ก็ให้ใช้แผ่นสังกะสีม้วน ให้กลมอัดเข้าไปแทนปลอกเดิมครับ
ผมเขียนรายละเอียดวิธีแก้ไขให้แล้วครับ ดูลิงค์ด้านล่าง
ตอบลบhttp://thai-diy.blogspot.com/2014/12/93-4g15-1.html
สวัสดีครับ เรียนถามรถผม mitsu cedia เป็นระบบเกียอัตโนมัต รถจอดเกียอยูในตำแหน่ง P สามารถสะตาตเครื่องได้ แต่เวลาเปลี่ยนคันเกียเลื่อนไปมารู้สึกว่าหลวมเบามาก และเกียก็ไม่เข้าตำแหน่งใดเลย ไม่สามารถเคลื่อนรถได้ ผมคิดว่าน่าจะเป็นที่สายโยงเกียหลุด ไม่ทราบว่าใช่สาเหตุนี้หรือเปล่าครับ ช่วยกรุณาให้คำแนะนำด้วยครับ ขอบคุณครับ
ตอบลบผมไม่สันทัดเรื่องเกียร์อัตโนมัติเลยครับ
ลบแนะนำให้ค้นหาจาก youtube ค้นด้วยคำว่า Mitsubishi cedia auto gear repair ครับ
บูชคันเกียร์น่าจะแตกครับ
ลบรถผมเดิมเปน4G921.6ออโต้ เปลี่ยนใส่M/Tเข้าเกียร์ฝืดมาก1กับ5หลุดบ่อยด้วยครับขอคำแนะนำในการแก้ปัญหาหน่อยคนับ
ตอบลบ