การเสียของปั๊มแบบกลไก จะเสียเฉพาะแผ่นไดอะแฟรมภายในตัวปั๊ม ซึ่งถ้ารั่วจะทำให้การดูดน้ำมันไม่ได้ เครื่องยนต์ดับ ปกติเครื่องยนต์ที่ใช้น้ำมันมักไม่ค่อยเสีย แต่รถผมใช้แกสมาสักระยะหนึ่ง การขับน้ำมันจึงถูกปิดกั้นด้วยโซลินอยด์วาล์ว ทำให้เมื่อมีแรงดันน้ำมันมากมันจะย้อนกลับไปลงถัง
มาดูภาพปั๊มน้ำมันของเครื่อง 4G15 กันก่อน
ภาพตามไดอะแกรมของคู่มือครับ หมายเลข 5 เขาเรียกว่า Insulator หรือฉนวน
มาเริ่มการถอดกันเลย
- ถอดสายยางท่อน้ำมัน 4 เส้น ออก จำให้ได้ด้วยนะ แนะนำให้ถ่ายรูปเอาไว้ก่อนถอด เวลาใส่กลับจะได้ใส่ถูก ที่วงกลมสีเหลือง ปกติจะต่อท่อด้านล่าง แต่ของผมเสียน้ำมันจะไหลออกทางนี้จึงบีบพับเอาไว้ เดิมเป็นท่อ Drain ทิ้ง
- จากภาพด้านบนจะมีน็อตยึดปั๊ม 2 ตัว แต่มองไม่เห็น (จะอยู่ด้านใต้ฐาน) ใช้ประแจเบอร์ 12 ขันออก ควรใช้ประแจบล็อกต่อด้าม และอีกตัวหนึ่งต้องใช้บล็อกชนิดยาวของยี่ห้อ Force
- เมื่อถอดน็อตออกมาแล้ว ก็ให้ดึงปั๊มออกมา พร้อมกับปะเก็นชนิดหนา อาจเป็นไฟเบอร์เพราะหนาและเบา ระวังอย่าให้แตกหรือหัก
- ปะเก็นไฟเบอร์ชนิดหนา นำมาตัดปะเก็น 2 แผ่น ดังภาพด้านล่าง
- ในคู่มือบอกว่าจะต้องมีปะเก็นชนิดบางประกบหน้า หลังสองด้าน จึงต้องตัดปะเก็น เพราะที่ศูนย์ไม่มีขาย ซื้อแผ่นปะเก็นมาตัดเอาเองก็ได้
- เมื่อตัดแล้ว ให้ทากาวซีลปะเก็น ดังภาพ (อยู่ในกล่อง) เวลาซื้อบอกร้านว่า กาวทาปะเก็น ให้ทากาวที่ปะเก็นทั้ง 2 ด้าน รวมทั้งทาปะเก็นหนาและที่ลูกศรตัวปั๊มด้วย
- ประกอบชุดปั๊มกับปะเก็นกลับให้อยู่ในสภาพเดิม
- นำไปติดตั้งกลับที่เดิม
- ใส่สายยางกลับ ยึดน็อตทุกตัวให้แน่น ระวังนี่คือสายน้ำมัน หากมีรั่วอาจเป็นเหตุให้เกิดไฟไหม้รถ ดังที่เป็นข่าว
หมายเหตุ
- รถที่ติดแกส ควรตรวจสอบท่อน้ำมัน ท่อแกสอย่างรอบคอบ บ่อย ๆ หากท่อมีรอยแตกปริ ๆ บริเวณโคนสาย ควรเปลี่ยนสายทันที โดยถอดตัวอย่างสายไปด้วย ควรซื้อสายที่มีคุณภาพดี ทนความร้อนสูงด้วย
ราคาเท่าไรคับ
ตอบลบราคาเท่าไรคับ
ตอบลบเป็นของมือสอง ราคาประมาณ 400-500 บาทครับ
ลบตอนนี้มีขาย อยู่มั๊ยครับ
ตอบลบอะไหล่รถรุ่นนี้ หรือรถเก่า ๆ ทุกยี่ห้อ ควรซื้อจากร้านอะไหล่ยนต์มือสองเท่านั้น ในตัวจังหวัดน่าจะมีทุกจังหวัด สังเกตร้านที่ถอดเครื่องยนต์เก่า ๆ วางด้านหน้าร้าน เสร็จแล้วขอเบอร์โทร เพื่อจะได้ติดต่อซื้อเป็นประจำ
ลบมือสองใช้ได้นานมั้ยครับ แล้วระหว่างปั๊มac กับปั๊มไฟฟ้าควรใช้ตัวไหน
ตอบลบสายน้ำมันเข้าออกต่อยังงัยคับ
ตอบลบ