อาการแบบนี้ของคันนี้ ตั้งแต่ซื้อมาใหม่จนปัจจุบัน รวม 21 ปีเกิดขึ้น 3 ครั้งแล้ว จึงไม่ต้องตกใจมาก
สิ่งแรกที่ต้องจัดการคือ
- ดับเครื่องยนต์ แล้วบิดกุญแจรถไปที่ตำแหน่ง On เปิดแอร์เบอร์ 1 ให้พัดลมระบายอากาศของ Condenser แอร์ทำงานสักระยะหนึ่ง เพื่อให้ระบายความร้อนของเครื่องยนต์ ให้เย็นเร็วขึ้น
- ใช้น้ำราดไปที่หม้อน้ำ จนหม้อน้ำเย็น จะสังเกตเห็นว่า เมื่อหม้อน้ำเย็นแล้ว น้ำที่ถังพักจะไหลกลับไปยังหม้อน้ำตามเดิม
- เปิดฝาปิดหม้อน้ำออกมาดู เพื่อเติมน้ำ (ต้องแน่ใจว่า หม้อน้ำเย็นลงแล้ว เพราะมิฉะนั้น น้ำที่เดือดจะดันเอาไอน้ำร้อนมาลวกใบหน้า มือ ผู้เปิดได้) แต่ถ้าเป็นช่างที่เขารับซ่อมหม้อน้ำ เขาจะไม่เสียเวลารอจนเย็น เขาจะใส่ถุงมือ แล้วใช้กระสอบป่านปิดคลุมหม้อน้ำไว้ ใช้มือบิดฝาหม้อน้ำออกมา ไอความร้อนจะไม่ผ่านกระสอบป่านมายังคนเปิด
- เปิดรูระบายน้ำ ของหม้อน้ำ ซึ่งอยู่ด้านล่างของหม้อน้ำ ต้องใช้มือล้วงลงไปหมุนทวนเข็มนาฬิกาให้น้ำออกมาจนหมด จะเห็นว่าน้ำในหม้อน้ำของเราสกปรกมากน้อยเพียงไร เพื่อตรวจสอบว่าหมอน้ำของรถตันหรือไม่ด้วย
- เมื่อน้ำออกจนหมด ให้ใช้สายยางเติมน้ำลงไป แต่เนื่องจากเรายังไม่ปิดรูระบายน้ำ น้ำจึงไหลลงด้านล่าง เป็นการล้างหม้อน้ำอย่างง่าย ๆ เบื้องต้น
- เมื่อเห็นว่า น้ำที่ไหลออกมาสะอาดแล้ว ก็ให้ปิดรูระบายน้ำ แล้วเติมน้ำจนเต็ม แล้วจึงปิดฝาหม้อน้ำให้สนิท
- ทดลองสตาร์ทรถ ดูอาการว่าเข็มความร้อนขึ้นสูงอีกหรือไม่ (ต้องใช้ระยะเวลาพอสมควร แต่ถ้าระยะห่างไม่ไกลจากบ้าน ก็สามารถขับกลับบ้านได้ แต่ถ้าเครื่องร้อนอีกก็ให้ดับเครื่อง แล้วเปิดพัดลมแอร์อีกครั้ง
ทีนี้มาดูวิธีการซ่อม และการวิเคราะห์กัน
สาเหตุที่เกิดความร้อนของหม้อน้ำ ในกรณีที่พัดลมระบายความร้อนยังทำงานเป็นปกติ และน้ำไม่รั่วจากท่อ มีอยู่ด้วยกัน 2 สาเหตุ ได้แก่
- หม้อน้ำซึ่งทำหน้าที่ระบายความร้อน เกิดตันขึ้นมา เพราะภายในหม้อน้ำจะมีทางเดินของน้ำเป็นคลีบอลูมิเนียมเล็ก ๆ ไปมาระหว่างจากบนไปล่าง หากมีสนิมน้ำหรือตะกรันมาอุดช่องเหล่านี้จะเป็นการปิดกั้นไม่ให้น้ำไหลผ่านไปได้ น้ำจึงไม่ไหลให้ครบรอบการทำงานของมัน
- วาล์ว หรือ เทอร์โมสตัต (thermostat) เสื่อม หรือเสีย วาล์วนี้ทำงานปิดเปิดน้ำให้ไหลครบวงจรของเครื่องยนต์ ตอนเครื่องเย็น วาล์วนี้จะปิด แต่เมื่อน้ำร้อนแล้ว วาล์วจะค่อย ๆ เปิดออก นำ้จะไหลเวียนครบวงจร
มาดูวิธีการเปลี่ยนวาล์วหรือเทอร์โมสตัตกันเลยครับ (ตำแหน่งที่อยู่ของเทอร์โมสตัตจะอยู่ด้านล่าง ข้าง ๆ ฝาครอบกรองอากาศ ที่เห็นมีท่อน้ำขนาดใหญ่จากหม้อน้ำไปเสียบอยู่นั่นแหละ)
ขั้นตอนมีดังนี้
ตำแหน่งของเทอร์โมสตัต
ขั้นตอนมีดังนี้
- ถ่ายระบายน้ำในหม้อน้ำออกมา
- ถอดสายยางที่กีดขวางการถอดวาล์วออกมา ถ้าไม่ชำนาญให้จดตำแหน่ง หรือถ่ายรูปเก็บไว้ก็ได้ เพราะตอนใส่กลับจะได้ใส่ได้ถูกต้อง ถอดโดยใช้คีมหนีบเอาสายรัดออกมาพร้อมท่อ
- ใช้ประแจแหวน หรือประแจบล็อกเบอร์ 12 ซึ่งมีอยู่ 2 ตัว หมุนทวนเข็มนาฬิกา
- เปิดฝาออกมา จะเห็นวาล์วน้ำ วางอยู่บนร่องบ่า ใช้คีมจับดึงออกมา ซึ่งวาล์วตัวนี้ไม่มีสิ่งใดมาล็อกเลย
- เอาวาล์วไปเป็นตัวอย่างในการซื้อ ใครใคร่ซื้อกับร้านขายอะไหล่ยนต์หรือซื้อกับตัวแทน Mitsubishi ก็แล้วแต่ความสะดวก แต่ในครั้งนี้ซื้อกับดีลเลอร์ เป็นของแท้ ราคา 824 บาท แม้ว่าเราจะเอาตัวอย่างไปด้วย พนักงานขายจะถามย้ำอีกว่า รถรุ่นอะไร ต้องตอบว่า อีคาร์ 4G15 คาร์บิวรุ่นสุดท้าย เพื่อความมั่นใจ ภายในวาล์วเขาจะมีปะเก็นมาด้วย แล้วอย่าลืมซื้อกาวปะเก็นของทรีบอนด์มาด้วยเพราะต้องใช้คู่กัน
- ก่อนใส่วาล์วต้องใช้กระดาษทรายขัดเหล็ก ขัดที่บ่าวาล์วทั้งสองด้าน เพราะว่ารถยนต์ที่ใช้มานานจะมีตะกรัน มากัดกินโลหะ เกิดตามด (leak) ซึ่งอาจจะทำให้น้ำรั่วออกมาได้
- ทากาวปะเก็นทรีบอนที่ฝาปิดทั้งสองด้าน
- นำวาล์ววางลงไปในร่อง เหมือนกับตอนถอดออกมา
- เอาด้านบนปิด แล้วยึดขันน็อตจนแน่น (หมุนตามเข็มนาฬิกา) รอให้กาวแห้งแล้วค่อยเติมน้ำให้เต็มหม้อน้ำ จึงสตาร์ดรถได้
เมื่อทดลองนำมาขับใช้งานระยะทางไกล ๆ ปรากฏว่าข้อวินิจฉัยที่เราได้วินิจฉัยไว้ถูกต้อง เครื่องยนต์ไม่ร้อน เข็มความร้อนอยู่ในตำแหน่งตรงกลางตามปกติ หากว่าเราไม่ทำเอง ร้านอาจจะวิเคราะห์ว่าหม้อน้ำตัน ซ่อมหม้อน้ำ หรือแนะนำให้เปลี่ยนหม้อน้ำใหม่ก็ได้ โดยเฉพาะคนที่เขาดูแล้วว่าไม่มีความรู้ เขาจะเปลี่ยนโน่น นี่ นั่น แล้วแต่เขาจะบอก ซึ่งโดยทั่วไปของรถรุ่นนี้เขาจะทำทีเดียว 2 อย่างคือ ถอดหม้อน้ำไปให้ร้านรับล้างหม้อน้ำ และเปลี่ยนวาล์ว อาจต้องเสียค่าใช้จ่ายมากกว่านี้
งานชิ้นนี้คนที่ไม่มีความรู้ทางเครื่องยนต์สามารถทำได้ครับ เพียงแต่ใจของเราบอกกับเราว่า "ไม่มีสิ่งใดที่เราทำไม่ได้ ตราบใดที่ยังมี google กับ youtube อยู่"
สุดท้ายขอให้ชาวอีคาร์ และผู้ที่หลงไหลรถเก่า หรือกลุ่มรักรถ vintage จงอนุรักษ์ รักษาสภาพรถของเราให้ใช้งานได้ตลอด หมั่นเช็คสนิมอย่าให้ได้มากล้ำกราย (ยกเว้นสนิมหลังคา 555) รักษาความสะอาด ให้คนทั่วไปได้เห็นว่ารถอีคาร์ อึด ทน ทาน มีอะไหล่ในท้องตลาด และยังคงเห็นรถรุ่นนี้ยังวิ่งอยู่บนถนนมากกว่ายี่ห้ออื่น ๆ (ปีที่ผลิตเดียวกัน) อยู่เสมอ
ขอบคุณครับ
ตอบลบใช้อยู่่และรักมาก
ตอบลบเปนประโยชมากๆ
ตอบลบได้ความีู้มากครับ กำลังจะเริ่มถอดวาล์วแล้วครับ ลองทำเองตามคำแนะนำครับ
ตอบลบท่อวาล์วที่เป็นโลหะมีขายไหมครับ ของเดิมรั่วครับ
ตอบลบได้ความรู้มากครับ ใช้มิตซูอยู่ช่วยได้เยอะเลย
ตอบลบ4จี15คอยล์เสียเปลี่ยนจานจ่ายทั้งลุกสตาทครั้งเดียวคิดไช้2/3วันคราวนี้เครื่องร้อนเริ่มดับต่อมาสตาทแค่4/5นาทีเคนื่องสั่นจะดับไม่ดับแต่ไม่ดับดับเครื่องสตารทไหม่ติดพอได้เวลาเป็นเหมือนเดิมอีกแต่ทุกครั้งที่สตาร์ทครั่งเดียวติดตลอดไครุ้อาการช่วยหน่อยยอมแล้วซ่อมมาเยะจนเงินแล้วจะถ่าแก้้ไม่ได้ขายทิ้งไห่ถึกกว่ามอเตอไซด์อีกบอกตรงๆเลย
ตอบลบ