วันอาทิตย์ที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2553

DIY ตอน 5 แก้ปัญหาเครื่องยนต์รอบต่ำเมื่อแอร์ทำงาน



รถยนต์เมื่อใช้ไปนาน ๆ อุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับการทำงาน การขับเคลื่อนมักจะสึกหรอตาม ชม. การทำงาน แต่อะไหล่บางชนิด แม้จอดรถเอาไว้เฉยๆ มันก็เสื่อม เขาเรียกว่าเสื่อมตามอายุเช่น ประเภทท่อยางต่าง ๆ เช่น ท่อลม ท่อไหลเวียนของการระบายน้ำร้อน เป็นต้น

วิธีการตรวจสอบว่าท่อยาง เสื่อมแล้วหรือไม่ ให้ใช้ทั้งสายตา และมือบีบดูว่า การยืดตัวมีมากหรือไม่ (ต้องบีบตอนเครื่องยนต์มีความเย็น) ตาดูว่ามันป่อง พองขึ้นมา ผิดปกติหรือเปล่า เพราะถ้าไม่เปลี่ยนมันเสียเกิดท่อรั่วหรือแตกระหว่างทาง แล้วไม่สังเกตความร้อนของเครื่องยนต์ อาจทำให้เครื่องยนต์พังได้

แต่สำหรับวันนี้ไม่เกี่ยวกับเครื่องยนต์ร้อน แต่เป็นเรื่องที่ต้องใช้ท่อเช่นเดียวกัน แต่เป็นท่อลม
ท่อลมเป็นท่อที่ต่อมาจากเครื่องยนต์หลังจากท่อจุดระเบิดออกมาทางท่อไอเสีย สูบใดสูบหนึ่ง ต่อผ่านไปยัง solenoid เพื่อเปิดปิดให้ไปเปิดคันเร่งน้ำมันให้เร่งเครื่องเพิ่มขึ้น เมื่อแอร์ทำงาน

ดังนั้นรถยนต์ของใครก็แล้วแต่ ถ้าหากว่า เมื่อคอมเพรสเซอร์แอร์ทำงานแล้วเครื่องยนต์รอบต่ำลง จนเครื่องสะดุด ให้เปิดฝากระโปรงสังเกตท่อลมตามรูปนะครับ รถยนต์ยี่ห้ออื่น ๆ ไม่แน่ใจว่าวางอยู่ตำแหน่งใด แต่ภาพที่นำมาให้ดู เป็นยี่ห้อ Mitsubishi รุ่น E-Car จุดที่ต้องดูคือที่ปลายของทั้งสองด้านมีรอยแตกที่เกิดจากความร้อนของเครื่องยนต์หรือไม่ เพราะถ้าแตกจะทำให้ลมรั่วได้ ไม่สามารถไปขับกระเดื่องให้เครื่องยนต์เร่งเครื่องได้ ให้ดูทั้งเส้นเข้าและเส้นออกทั้งสองเส้น

การเปลี่ยนใหม่ ท่านไม่ต้องไปเข้าอู่ให้เขาเปลี่ยนให้นะครับ แนะนำให้ไปซื้อจากร้านขายอะไหล่รถยนต์ โดยเอาตัวอย่างถอดไปด้วย ราคาไม่เกิน 20 บาทเขาวัดความยาวขายเป็นฟุต หรือเมตรซื้อมาแล้วตัดแบ่ง แล้วเปลี่ยนทั้งสองเส้นพร้อมกันทีเดียวเสียเลย

ตั้งแต่ผมใช้รถมานับ 17 ปี ต้องเปลี่ยนประมาณ 3 - 4 ครั้งแล้ว แต่ครั้งล่าสุดไปทดลองใช้ท่อ PE ที่เขาใช้ทำระบบรดน้ำสปริงเคอร์ของชาวเกษตร มาใส่แทน กลับใช้ได้นานกว่า และทนความร้อนได้ดีกว่า

ทดลองทำดูนะครับ ทำด้วยตัวเองได้ ง่ายนิดเดียว เหมือนเดิมครับผม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

comment from facebook