วันอังคารที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2556

สมาร์ทโฟน ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ โดนขโมย หายหรือไม่รู้ว่าวางที่ไหน ทำอย่างไร

สมาร์ทโฟนตระกูล iPhone มีฟังก์ชั่น find my iPhone สำหรับค้นหาเมื่อโดนขโมย เอาไว้แจ้งตำรวจไปตามจับโจรได้ เราจะได้โทรศัพท์คืน หรือบางคนอาจลืมไม่รู้ว่าวางอยู่ที่ใด

แต่สำหรับแอนดรอยด์แล้ว ในอดีตเราจะลำบากเพราะไม่มีฟังก์ชั่นหรือแอพพลิเคชั่นนี้  แต่ปัจจุบันมีฟังก์ชัน device manager สำหรับการติดตามง่าย ๆ ไม่ต้องดาวน์โหลดแอพฯ มีวิธีการจัดการดังนี้


  • ตอนซื้อเครื่องใหม่ ๆ ท่านต้องมีอีเมล์และลงทะเบียนที่ www.gmail.com ของ google ก่อนเพราะเราจะใช้ แอพพลิเคชันในการค้นหาของ google ซึ่งมันจะลิงค์ข้อมูลถึงกันและกัน
  • การเตรียมการด้วยการ ไปที่เมนู Setting (ตั้งค่า) > Security (ความปลอดภัย) > Device administrators (โปรแกรมควบคุมอุปกรณ์)ให้ดูว่า check box เป็นเครื่องหมายถูกที่ Android Device Manager (โปรแกรมจัดการอุปกรณ์) หรือไม่ ถ้ามีอยู่แล้วไม่ต้องทำอะไรแล้ว  ซึ่งในข้อความที่อธิบายเอาไว้ หมายถึง เราจะอนุญาตให้เครื่องของเราสามารถสั่งให้ส่งเสียง ล็อกเครื่อง และลบ ข้อมูลได้  โดยการสั่งควบคุมจากเว็บไซต์ที่ google ทำเอาไว้สำหรับให้เราควบคุม โดยที่เราเลือกหากไม่มีเครื่องหมายถูกด้านหลังข้อความนี้ ให้ท่านคลิกที่ข้อความนี้ แล้วให้เราเลือก Activate (เปิดการใช้งาน) แล้วมันจะเช็คบ็อกเป็นเครื่องหมายถูกให้เอง (แต่ถ้าเรากดซ้ำมันจะเปลี่ยนเป็น Deactivate (ปิดการใช้งาน) ซึ่งจะหมายถึง ไม่ยอมให้ใช้การล็อก หรือลบนั่นเอง)
  • ท่านต้องใช้ username password ของ gmail.com ที่ลงทะเบียนเอาไว้
  • หน้าตาของเว็บสำหรับแจ้งที่อยู่ของโทรศัพท์จะมีหน้าตาแบบนี้ครับ (เครื่องสมาร์ทโฟนของท่านจะต้องต่ออินเทอร์เน็ตได้ตลอดเวลานะครับ)


เมนู ทั้งสามทำงาน ดังรายละเอียดต่อไปนี้
  • ทำให้ส่งเสียง หมายถึง โทรศัพท์จะมีเสียงดังเกิดขึ้น มันจะดังจนแบตเตอรี่หมด หรือจนเราสัมผัสหน้าจอ จึงจะหยุด
  • ล็อก หมายถึง เป็นการล็อกสมาร์ทโฟน ให้หน้าจอมืด ไม่ให้โจรใช้งานกดปุ่มใด ๆ ให้มันทำงานได้ ระบบจะให้ท่านใส่ รหัสผ่าน และให้ยืนยันรหัสผ่านซ้ำ โดยไม่จำเป็นต้องรหัสผ่านเดียวกับ gmail.com แต่ต้องจำเอาไว้เมื่อจะเปิดด้วยตัวเราที่เครื่อง เราต้องเอารหัสผ่านนี้ไปเปิดนั่นเอง (ถ้าไม่หายจริงอย่าได้ทดลองเมนูนี้เล่นนะ เพราะท่านอาจลืมรหัสผ่าน อาจใช้ไม่ได้ตลอดไป)
  • ลบ หมายถึง ลบข้อมูลที่เราใส่เพิ่มเข้าไปหลังจากที่เราซื้อเครื่องมา ไม่ว่าจะเป็นภาพถ่าย หมายเลขโทรศัพท์ในคอนแท็กซ์ลิสต์ ฯลฯ หรือเรียกว่า เป็นการ Factory reset นั่นเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

comment from facebook