วันเสาร์ที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2556

Mitsubishi Lancer E-Car เกียร์หลวม เข้าเกียร์ยาก เกียร์หลุดแก้อย่างไร

รถยนต์คันนี้มีปัญหาการเข้าเกียร์ถอยหลังตั้งแต่ออกรถใหม่ ๆ อาการที่เกิดขึ้น คือ เข้าเกียร์ R ไม่ค่อยได้ เข้าได้ครึ่ง ๆ กลาง ๆ เมื่อปล่อยคลัชจะมีเสียงการขบเฟืองดังขึ้น ต้องเข้าเกียร์ย้ำเป็นครั้งที่สอง แต่เมื่อเราชินกับมันจึงต้องเข้าเกียร์ซ้ำอยู่เรื่อย ๆ

ปัญหาที่หนักจนจำเป็นต้องซ่อมในครั้งนี้คือ เข้าเกียร์หนึ่งไปติดล็อก มีเสียงเหล็กกลไกภายในคันเกียร์ไปกระทบกับโครงอะไรบางอย่าง และเกียร์อื่น ๆ มีเสียงดัง คันโยกมีระยะห่างเกินไป หรือหลวม ปัญหานี้เคยเกิดขึ้นเมื่อหลายปีมาแล้ว ช่างที่ศูนย์บริการเขาเห็นผิดปกติเขาจัดการซ่อมให้ ทำให้การเข้าเกียร์ง่ายขึ้น แต่ไม่รู้ว่าเขาซ่อมเปลี่ยนอะไรบ้าง

เมื่อได้เริ่มซื้อเครื่องมือมาศึกษา แล้วซ่อมซะเอง จึงขอนำผลการซ่อมมาเผยแพร่ให้เพื่อน ๆ ที่ใช้รถรุ่นเดียวกันซ่อมด้วยตนเอง ซึ่งเป็นการซ่อมที่ไม่ยากนัก เครื่องมือก็ใช้เพียงไขควงกับประแจเท่านั้น ลำดับขั้นการถอดเพื่อซ่อมมีดังนี้

การถอดครอบคันเกียร์เริ่มจากถอดสกรูดังภาพ


  • สกรูภายในกล่องเก็บสัมภาระหลังเบรคมือ จำนวน 2 ตัว ใช้ไขควงแฉก



  • ถอดสกรูยึดฐานเบรกมือ ถอดออกแล้วให้ใช้ไขควงปากแบนเปิดชิ้นส่วนฝานั้นออก และสามารถดึงกรอบพลาสติกครอบคันเบรคออกด้วย

  • เมื่อเอากรอบพลาสติกออก จะเห็นสกรูยึดกรอบคันเกียร์ ให้ถอดสกรู 2 ตัวตามลูกศร

  • ใช้ไขควงแบนถอดฝาปิดออก ดังภาพ

  • เมื่อเปิดฝาออกจะเห็นสกรูอีก 2 ตัวให้ถอดออก

  • ถอดสกรูยึดกรอบคันเกียร์ที่อยู่ด้านในทั้งด้านซ้ายและขวาออกด้วย


  • หัวคันเกียร์มันมีการยึดด้วยเกลียว เพียงเราหมุนทวนเข็มนาฬิกาหลาย ๆ รอบ มันจะหลุดออกมา

  • เมื่อถอดทุกอย่างออกแล้วจึงค่อย ๆ ดึงกรอบปิดคันเกียร์ขึ้นมา จะเห็นโครงสร้างของคันเกียร์ ดังภาพ

  • จากภาพจะเห็นน็อตตรงลูกศรชี้ มีการคลายตัวจนเกือบหลุดออกมา ถ้าหากปล่อยไว้อีกหน่อย มันจะหลุดออกมาเมื่อเราเข้าเกียร์อาจทำให้เข้าเกียร์ไม่ได้ หากมีปัญหาตอนจราจรเร่งด่วน หรือตอนติดไฟแดงแล้วเกียร์หลุดออกมาจะปลดเกียร์ว่างก็ไม่ได้ จะไปหน้าที่เกียร์อาจจะค้างอยู่ที่เกียร์ 4 แล้วจะทำอย่างไร ขอให้เพื่อน ๆ จงใส่ใจ ดูแลระบบเกียร์รถของท่านด้วยนะครับ อย่าได้ประมาท
  • การแก้ปัญหาจากน็อตหลวมก็เพียงใช้ประแจบล็อก หรือประแจปากตายขันกลับให้แน่นเท่านั้น
  • การประกอบกลับก็ให้ทำจากด้านล่างขึ้นไปด้านบนนะครับ

7 ความคิดเห็น:

  1. ของผมนอ็ตไมหลวม..แต่เข้าเกียร์1ไม่ใด้ในบางต่เข้าเกียร์1ไม่ใด้ในบางรั้ต่เข้าเกียร์1ไม่ใด้ในบางรต่เข้าเกีย

    ร์1ไม่ใด้ในบางครั้ง.เป็นเพราะอะรัยครับ

    ตอบลบ
  2. ปลอกคันเกียร์หลวมครับ
    ทำไห้ด้านล่างของคันเกียร์ไปขัดกับฐานคันเกียร์
    ดังภาพล่างสุดนะครับ
    พอเราโยกเข้าเกียร์ 1 ไปทางซ้าย ด้านล่างของคันเกียร์จะมาเบียด
    หรือขัดกับฐานที่มีสปริงครับ
    แก้โดย หาปลอกมาสวมให้แน่นขึ้นครับ
    ถ้าอะไหล่หายาก ก็ให้ใช้แผ่นสังกะสีม้วน ให้กลมอัดเข้าไปแทนปลอกเดิมครับ

    ตอบลบ
  3. ผมเขียนรายละเอียดวิธีแก้ไขให้แล้วครับ ดูลิงค์ด้านล่าง

    http://thai-diy.blogspot.com/2014/12/93-4g15-1.html

    ตอบลบ
  4. สวัสดีครับ เรียนถามรถผม mitsu cedia เป็นระบบเกียอัตโนมัต รถจอดเกียอยูในตำแหน่ง P สามารถสะตาตเครื่องได้ แต่เวลาเปลี่ยนคันเกียเลื่อนไปมารู้สึกว่าหลวมเบามาก และเกียก็ไม่เข้าตำแหน่งใดเลย ไม่สามารถเคลื่อนรถได้ ผมคิดว่าน่าจะเป็นที่สายโยงเกียหลุด ไม่ทราบว่าใช่สาเหตุนี้หรือเปล่าครับ ช่วยกรุณาให้คำแนะนำด้วยครับ ขอบคุณครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ผมไม่สันทัดเรื่องเกียร์อัตโนมัติเลยครับ
      แนะนำให้ค้นหาจาก youtube ค้นด้วยคำว่า Mitsubishi cedia auto gear repair ครับ

      ลบ
    2. บูชคันเกียร์น่าจะแตกครับ

      ลบ
  5. รถผมเดิมเปน4G921.6ออโต้ เปลี่ยนใส่M/Tเข้าเกียร์ฝืดมาก1กับ5หลุดบ่อยด้วยครับขอคำแนะนำในการแก้ปัญหาหน่อยคนับ

    ตอบลบ

comment from facebook