วันเสาร์ที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2556

มิตซูบิชิ แลนเซอร์ อีคาร์ เปลี่ยนปั๊มน้ำมัน

การส่งน้ำมันจากถังใต้ท้องรถมายังเครื่องยนต์ ในรถรุ่นใหม่จะใส่ มอเตอร์ปั๊มเอาไว้ภายในถังน้ำมันเลย ช่างจะเรียกว่า ปั๊มติ๊ก ภาษาอังกฤษเรียกว่า fuel pump ทำงานด้วยระบบไฟฟ้า มักเกิดปัญหาบ่อย ทั้งระบบไฟฟ้าและตัวปั๊มเอง แต่รถยนต์รุ่นเก่าจะใช้หลักการทางกลไกการหมุนของเครื่องยนต์ไปขับไดอะแฟรมให้โยกขึ้นลง เหมือนกับปั๊มคนโยกของชาวบ้านในชนบท ดังนั้นการวางของตัวปั๊มจะไปวางติดกับเครื่องยนต์

การเสียของปั๊มแบบกลไก จะเสียเฉพาะแผ่นไดอะแฟรมภายในตัวปั๊ม ซึ่งถ้ารั่วจะทำให้การดูดน้ำมันไม่ได้ เครื่องยนต์ดับ ปกติเครื่องยนต์ที่ใช้น้ำมันมักไม่ค่อยเสีย แต่รถผมใช้แกสมาสักระยะหนึ่ง การขับน้ำมันจึงถูกปิดกั้นด้วยโซลินอยด์วาล์ว ทำให้เมื่อมีแรงดันน้ำมันมากมันจะย้อนกลับไปลงถัง

มาดูภาพปั๊มน้ำมันของเครื่อง 4G15 กันก่อน



ภาพตามไดอะแกรมของคู่มือครับ หมายเลข 5 เขาเรียกว่า Insulator หรือฉนวน





มาเริ่มการถอดกันเลย

  • ถอดสายยางท่อน้ำมัน 4 เส้น ออก จำให้ได้ด้วยนะ แนะนำให้ถ่ายรูปเอาไว้ก่อนถอด เวลาใส่กลับจะได้ใส่ถูก ที่วงกลมสีเหลือง ปกติจะต่อท่อด้านล่าง แต่ของผมเสียน้ำมันจะไหลออกทางนี้จึงบีบพับเอาไว้ เดิมเป็นท่อ Drain ทิ้ง


  • จากภาพด้านบนจะมีน็อตยึดปั๊ม 2 ตัว แต่มองไม่เห็น (จะอยู่ด้านใต้ฐาน) ใช้ประแจเบอร์ 12 ขันออก ควรใช้ประแจบล็อกต่อด้าม และอีกตัวหนึ่งต้องใช้บล็อกชนิดยาวของยี่ห้อ Force 
  • เมื่อถอดน็อตออกมาแล้ว ก็ให้ดึงปั๊มออกมา พร้อมกับปะเก็นชนิดหนา อาจเป็นไฟเบอร์เพราะหนาและเบา ระวังอย่าให้แตกหรือหัก


 

  • ปะเก็นไฟเบอร์ชนิดหนา นำมาตัดปะเก็น 2 แผ่น ดังภาพด้านล่าง



  • ในคู่มือบอกว่าจะต้องมีปะเก็นชนิดบางประกบหน้า หลังสองด้าน จึงต้องตัดปะเก็น เพราะที่ศูนย์ไม่มีขาย ซื้อแผ่นปะเก็นมาตัดเอาเองก็ได้
  • เมื่อตัดแล้ว ให้ทากาวซีลปะเก็น ดังภาพ (อยู่ในกล่อง) เวลาซื้อบอกร้านว่า กาวทาปะเก็น ให้ทากาวที่ปะเก็นทั้ง 2 ด้าน รวมทั้งทาปะเก็นหนาและที่ลูกศรตัวปั๊มด้วย


  • ประกอบชุดปั๊มกับปะเก็นกลับให้อยู่ในสภาพเดิม
  • นำไปติดตั้งกลับที่เดิม
  • ใส่สายยางกลับ ยึดน็อตทุกตัวให้แน่น ระวังนี่คือสายน้ำมัน หากมีรั่วอาจเป็นเหตุให้เกิดไฟไหม้รถ ดังที่เป็นข่าว
หมายเหตุ
  • รถที่ติดแกส ควรตรวจสอบท่อน้ำมัน ท่อแกสอย่างรอบคอบ บ่อย ๆ หากท่อมีรอยแตกปริ ๆ บริเวณโคนสาย ควรเปลี่ยนสายทันที โดยถอดตัวอย่างสายไปด้วย ควรซื้อสายที่มีคุณภาพดี ทนความร้อนสูงด้วย

7 ความคิดเห็น:

  1. คำตอบ
    1. เป็นของมือสอง ราคาประมาณ 400-500 บาทครับ

      ลบ
  2. ตอนนี้มีขาย อยู่มั๊ยครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. อะไหล่รถรุ่นนี้ หรือรถเก่า ๆ ทุกยี่ห้อ ควรซื้อจากร้านอะไหล่ยนต์มือสองเท่านั้น ในตัวจังหวัดน่าจะมีทุกจังหวัด สังเกตร้านที่ถอดเครื่องยนต์เก่า ๆ วางด้านหน้าร้าน เสร็จแล้วขอเบอร์โทร เพื่อจะได้ติดต่อซื้อเป็นประจำ

      ลบ
  3. มือสองใช้ได้นานมั้ยครับ แล้วระหว่างปั๊มac กับปั๊มไฟฟ้าควรใช้ตัวไหน

    ตอบลบ
  4. สายน้ำมันเข้าออกต่อยังงัยคับ

    ตอบลบ

comment from facebook