วันเสาร์ที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2556

มิตซูบิชิ แลนเซอร์ อีคาร์ รหัสเครื่องยนต์ 4G15 เปลี่ยนซีลฝาวาล์ว 129 บาท

ซีลฝาวาล์วในเครื่องยนต์โดยเฉพาะเครื่อง 4G15 ทำมาจากยาง บางคนจึงเรียกยางฝาวาล์ว เมื่อใช้งานนาน ๆ จะได้รับความร้อนสะสมจากเครื่องยนต์ทำให้คุณสมบัติของยางที่นิ่มนวลกลับแข็งกระด้าง หรือเรียกว่ายางตายนั่นเอง

คุณสมบัติในการปิดกั้นน้ำมันเครื่องไม่ให้ออกมา จึงไม่ทำงานตามหน้าที่ของมัน ปล่อยให้น้ำมันเครื่องเล็ดลอดออกมาบริเวณภายนอกเครื่อง เจ้าของรถจำเป็นต้องเติมน้ำมันเครื่องอยู่เรื่อย ๆ บางคนไม่ได้เคยเปิดฝากระโปรงด้วยตนเองเลย อาจทำให้น้ำมันเครื่องพร่อง เครื่องยนต์ร้อน กลไกภายในจะพังในที่สุด

วันนี้ขอนำเสนอการเปลี่ยนซีลฝาวาล์ว ที่ทำได้ง่าย ๆ โดยไม่จำเป็นต้องเป็นช่างมาก่อน ด้วยงบประมาณ 129 บาท ของแท้เบิกห้างซะด้วย

มาดูภาพของน้ำมันเครื่องซึมออกมาสะสมบริเวณด้านข้างเครื่องกันก่อนครับ


เมื่อเห็นสภาพเครื่องยนต์แล้ว ให้ไปเปิดฝากระโปรงรถของท่านดูเลย หากเป็นแบบนี้ให้อ่าน และดูภาพจนแล้วออกไปซื้ออะไหล่ที่ศูนย์บริการ บอกว่า ซื้อซีลฝาวาล์ว หรือยางฝาวาล์ว รหัสเครื่องยนต์ที่ติดอยู่บริเวณห้องเครื่อง เช่น 4G15 เป็นต้น แล้วซื้อประแจบล็อกชุด และไขควงชุดหนึ่งชุด

ขั้นตอนการถอด มีดังนี้


  • ถอดชุดฝาครอบกรองคาร์บิวออก ตามลูกศร


  • ใช้ประแจเบอร์ 13 ถอดน็อตที่ยึดติดตัวกรองอากาศ ถอดสายยาง 2 เส้นด้านบนของภาพ ถอดปลดสายยึดหัวเทียนออกจากร่อง โดยไม่ต้องดึงสายหัวเทียนออกก็ได้
  • ที่ลูกศรสีเหลืองใช้ประแจเบอร์ 10 ถอดออกทั้ง 6 ตัว 
  • ใช้ไขควงปากแบนแงะฝาปิดวาล์วออก




  • นำฝามาหงายขึ้นบน ใช้ไขควงปากแบนงัดยางเก่าออกมา




  • เตรียมยางอะไหล่มาเทียบดูการวาง เพราะใส่ผิดด้านจะไม่ได้ เพราะด้านในจะมีมุมมน ด้านบนจะเป็นเหลี่ยม ให้ใส่กลับเข้าไป บีบอัดด้วยมือให้เข้าร่องเหมือนเดิม
  • ทากาวปะเก็นรอบ ๆ ยาง




  • ประกอบกลับโดยขันน็อตเข้าทั้ง 6 ตัว พยายามขันวนไปมาทั้ง 6 ตัว อย่าขันให้แน่นตัวใดตัวหนึ่งก่อน 



  • ใส่สายยาง 2 เส้น น็อตยึดกรองอากาศ สายหัวเทียน
  • ประกอบกรองอากาศเข้าที่เดิม
  • ลองสตาร์ทรถ ดูการซึมของนำ้มันยังมีหรือไม่
หมายเหตุ
  • เมื่อประกอบเสร็จ แนะนำให้ทำความสะอาดคราบน้ำมันออกให้หมด จะได้เห็นการซึมของน้ำมันเครื่องได้โดยง่าย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

comment from facebook