วันอาทิตย์ที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2556

เปลี่ยนถ่ายน้ำระบบหล่อเย็น แก้ปัญหาน้ำลดรถแลนเซอร์ อีคาร์

DIY: Do it yourself ในครั้งนี้ขอนำเสนอ การเปลี่ยนถ่ายน้ำระบบหล่อเย็นด้วยตนเอง

ระบบน้ำหล่อเย็นในรถยนต์ ทำหน้าที่ระบายความร้อนเครื่องยนต์ขณะทำงาน โดยน้ำจะไหลวนเวียนเข้าไปในเครื่องยนต์แล้วนำความร้อนมาระบายออกด้วยพัดลมด้านหน้าของรถ บริเวณด้านหน้าจึงมีพื้นที่ให้รองรับน้ำมากขึ้น จึงได้มีหม้อน้ำ ซึ่งมีครีบอลูมิเนียมช่วยในการระบายอีกทอดหนึ่ง  เมื่อทำให้น้ำเย็นแล้ว ระบบปั๊มจะดูดน้ำเข้าห้องเครื่องยนต์ต่อไป ทำแบบนี้เป็นวัฎจักรไปเรื่อย ๆ จนเราดับเครื่องจึงหยุด

เมื่อจำนวนชั่วโมงการใช้งานมากขึ้น ระบบน้ำมักมีปัญหาอยู่ 2 ประการ คือ ปริมาณน้ำลดลงไปเฉย ๆ กับน้ำมีสนิม ทำให้หม้อน้ำตัน ซึ่งมีผลต่อการเกิดเข็มความร้อนในหน้าปัทสูงขึ้น  เครื่องยนต์ร้อนจนต้องจอดรถริมทาง ตามที่เคยเห็นคนที่ขับรถจอดข้างทาง แล้วเปิดฝากระโปรงมีควันพุ่งขึ้นนั้นแหละ

การเปลี่ยนน้ำในระบบหล่อเย็นด้วยตนเองก็เป็นวิธีป้องกันอย่างหนึ่ง ที่ไม่ให้เกิดเหตุการณ์เครื่องร้อนต้องจอดข้างทางกัน โดยปกติในคู่มือประจำรถมักจะบอกระยะกิโลเมตรเอาไว้ ว่าต้องเปลี่ยนทุก ๆ กี่ กม. แต่สำหรับรถที่มีอายุมากเป็น 10-20 ปี ถ้าทำตามคู่มือ เครื่องยนต์อาจเกิดปัญหาเสียก่อน ดังนั้น เจ้าของรถควรตรวจสภาพความพร้อมก่อนออกเดินทาง หรือตรวจอยู่บ่อย ๆ ได้แก่ น้ำลดลงหรือไม่ กับน้ำสกปรกเป็นสนิมมากหรือไม่

มาดูวิธีการเปลี่ยนกันเลยดีกว่า
คำเตือน ก่อนดำเนินการทั้งหมด เครื่องยนต์ต้องเย็นแล้วเท่านั้น

1. หมุนเปิด ท่อน้ำทิ้ง ซึ่งอยู่ด้านล่างของหม้อน้ำ

ที่อยู่ของเกลียวเปิดน้ำอยู่ ณ ตำแหน่งดังภาพ (มองจากด้านบนบริเวณหม้อน้ำ)



2. ปล่อยน้ำทิ้งออกให้หมด โดยการเปิดฝาด้านบน ผมมีเทคนิคที่ทำให้น้ำในถังพักออกให้หมดไปด้วย โดยการเอาฝ่ามือปิด-เปิด ๆ ฝาบน สักครู่น้ำจะดูดเอาน้ำจากถังพักออกมาด้วย วิธีการนี้คล้ายกับกาลักน้ำนั่นเอง หากน้ำในถังพักยังเป็นสนิมอยู่อีก มันจะไปผสมปนกับน้ำในหม้อน้ำเหมือนเดิม

3. เป็นวิธีการเฉพาะของผมเอง ผมมักจะใช้น้ำล้างภายในหม้อน้ำก่อน 1-2 ครั้ง โดยครั้งแรกให้น้ำไหลผ่าน ลงไปเฉย ๆ ครั้งที่ 2 โดยการปิดท่อน้ำทิ้งด้านล่าง แล้วใส่น้ำเข้าไปพอสมควร จัดการขย่มรถ ให้สนิมในน้ำออก ให้สังเกตสีของน้ำที่ไหลออก หากสะอาดแล้วก็เตรียม เติมน้ำให้เต็ม แล้วผสมน้ำยาคูลแลนต์ อัตราส่วนตามคำแนะนำข้างขวดใส่ลงในถังพัก

สำหรับกรณีน้ำลดลงไปเอง สาเหตุอาจเกิดจากการรั่วของฝาปิดด้านบน หรือด้านล่าง ถ้าเกิดจากการรั่วด้านล่าง อาจเกิดจากซีลยางเสื่อมหรือเกลียวเสื่อม ให้หาซื้อซิลยางที่ทนความร้อนมาใช้แทน หากเกลียวเสื่อมเป็นตามดก็ให้ใช้เทปพันเกลียวท่อประปามาพันชั่วคราวไปก่อนได้ ส่วนฝาบนต้องซื้อใหม่อย่างเดียว ขอให้พิจารณาซื้อที่คุณภาพดี ๆ ทนแรงดันได้สูง มีมาตรฐานสักนิดหนึ่ง

วิธีการพันเกลียวเทปล่อน



บทสรุป
การเปลี่ยนถ่ายน้ำระบายความร้อน เป็นการบำรุงรักษาก่อนที่มันจะเกิดปัญหา หากทำด้วยตนเองจะทำให้เข้าใจการทำงานของรถได้ดียิ่งขึ้น ปัญหาใหญ่ ๆ ก็จะไม่เกิดตามมา ลดค่าใช้จ่าย ที่สำคัญ คือ สิ่งที่เราทำได้ด้วยตนเองมันจะเกิดความภาคภูมิใจ รักรถมากยิ่งขึ้น อาจเป็นงานง่าย ๆ แต่เป็นจุดเริ่มต้น ทำให้มีกำลังใจที่จะทำงานที่ยากได้  ให้กำลังใจกับผู้ใช้รถทุกคนครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

comment from facebook