วันพุธที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2556

ซ่อมเปลี่ยนสายท่ออ่อนดิสก์เบรคหน้า Lancer E-Car

Lancer E-Car ปี 1993 ครบรอบ 20 ปีไปเมื่อไม่กี่วันมานี้ วิ่งได้ระยะทางเกินสามแสนกิโลเมตรแล้ว เกิดสายท่ออ่อนด้านขวาชำรุด น้ำมันเบรครั่ว จนหมด ขณะขับรถบนถนนที่จราจรคับคั่ง ท่านจะแก้ปัญหาอย่างไร

สาเหตุที่สายอ่อนชำรุด สันนิษฐานว่า น่าจะเกิดจาก 2 สาเหตุด้วยกัน คือ

  1. เสื่อมตามสภาพการใช้งานเพราะตั้งแต่ซื้อมายังไม่เคยเปลี่ยนเลย
  2. เมื่อปีที่แล้วหลังจากเข้าตรวจที่ศูนย์ตรวจสภาพรถ ออกมาก็เคยเสียด้านซ้ายไปแล้วหนหนึ่ง และมาปีนี้หลังจากเข้าตรวจสภาพรถก่อนต่อทะเบียนก็ชำรุดด้านขวาอีก ถ้าอย่างนั้นแสดงว่าในขั้นตอนการตรวจสภาพฯ เจ้าหน้าที่คงเหยียบเบรคจนมิดแน่นอน เพราะเห็นเขาทดสอบระบบเบรคด้วย (ปกติผมขับรถไม่เคยเบรครุนแรง)
เราจะรู้ได้อย่างไรว่าสายท่ออ่อนเบรคเสื่อมสภาพ
  • อาการแรกที่เห็นได้ง่ายคือ ไฟโชว์ที่รูปเบรคมือ
  • น้ำมันเบรคลดอย่างรวดเร็ว
  • กดแป้นเบรคลงได้ลึก แล้วมันหยุดช้ากว่าเดิม
วิธีประคองรถกลับให้ถึงอู่หรือศูนย์ซ่อมหรือกลับให้ถึงบ้าน
  • ถ้าขณะขับทางไกล ให้รีบจอด แล้วหาอู่ซ่อมรถที่ใกล้ที่สุด หรือโทรหารถลากเข้าอู่
  • ถ้าในเมือง หรือชุมชน ให้จอดรถแล้ว หาซื้อน้ำมันเบรคใส่เพิ่มเข้าไปจนเต็ม แล้วขับประคองด้วยความเร็วช้า ๆ อย่าเข้าใกล้รถคันหน้า ให้ใช้เบรคมือช่วยในการชะลอรถ พร้อมกับเบรคเท้าเมื่อต้องการให้เบรคหยุดทันที 
  • ถ้ารถที่มีน้ำหนักมาก เช่น รถสิบล้อ รถทัวร์ เขาเรียกอาการแบบนี้ว่า เบรคแตกนั่นเอง ต้องใช้วิธีลดเกียร์ให้ต่ำลงเพื่อชะลอได้ระดับหนึ่ง หากลงเนินหรือภูเขาจะอันตรายมาก

มาว่ากันถึงขั้นตอนการซ่อมกันเลยดีกว่าครับ

  • ขันน็อตล้อออกพอหลวม ๆ 
  • ใช้แม่แรงยกตัวรถขึ้น ซึ่งขั้นตอนนี้เหมือนกับการเปลี่ยนล้อสำรองนั้นเอง ดูวิธีการ
  • ใช้สามขาค้ำแทน แม่แรง ควรใช้ 3 ขาทั้งด้านซ้ายและขวาเพื่อความปลอดภัยไว้ก่อน
  • ถอดล้อ ดึงออกมา
  • จะมองเห็นท่ออ่อนเลอะน้ำมัน ให้ใช้ประแจเบอร์ 10 ถอดสายอ่อนออกจากท่อเหล็ก โดยหมุนทวนเข็มนาฬิกา จนหมดเกลียว ดังภาพ


  • ดึงท่อเหล็กขึ้น ปิดหรืออุดท่อไม่ให้น้ำมันเบรคไหลด้วยถุงพลาสติก หรือวัสดุอื่น ๆ 

  • ใช้ประแจบ๊อกเบอร์ 14 ขันออก  โดยการหมุนทวนเข็ม แต่ประแจบ็อกเราเพียงแต่ปรับทิศทางด้านบนหัว แต่เวลาใช้จริงเราไม่ต้องดึงออกมาหมุนเหมือนประแจตามรูปที่ 1 ระมัดระวังตอนเอาสายท่ออ่อนออกมา เพราะด้านนี้จะมีแหวนประกบทั้งด้านบนและล่าง แหวนทำหน้าที่ป้องกันน้ำมันรั่วซึมออกมา จึงอย่าให้หาย

  • ถอดปริ้นรอง สำหรับล็อกสายให้ยึดกับฐานโครงสร้างรถ โดยการใช้คีมล็อกหนีบแล้วดึงออกมา ทั้งสองปริ้น ดังรูป

  • นำตัวอย่างอะไหล่ ไปซื้อจากร้านอะไหล่ยนต์ทั่วไป หรือถ้าต้องการของแท้ศูนย์บริการมิตซูบิชิใกล้บ้าน แต่ในการซ่อมครั้งนี้ได้เตรียมซื้ออะไหล่มาก่อนถอด จึงได้ของที่ไม่ตรงกับรุ่น ทั้งที่ตอนไปซื้อก็ย้ำกับคนขายไว้ว่า เป็น อีคาร์ปี 93 นะ เขาเห็นที่ซองเขียนว่าอีคาร์ก็ส่งมาให้ เมื่อนำมาใส่จริงปรากฎว่าขนาดของหัวใหญ่กว่าของเดิมไปครึ่งมิลลิเมตร ไม่สามารถใส่ในรูยึดกับปลิ้นได้ ต้องออกไปซื้ออีกร้านหนึ่ง จึงจะเป็นของที่ตรงรุ่น หน้าตาของท่ออ่อนที่ใช้ไม่ได้ มันจะเป็นแบบนี้

  • ขั้นตอนการประกอบกลับก็ให้ทำย้อนกลับไปจากข้อด้านล่างขึ้นไปยังด้านบน
  • ข้อควรระวัง ในเรื่องการไล่อากาศในท่อออก ในกรณีที่น้ำมันเบรคหมดเลยจะมีอากาศอยู่ภายในท่อ ดังนั้น จะต้องเติมน้ำมันเบรคให้เต็มขีด Max ขันน็อตตัวล่างอย่าให้แน่น แล้วเหยียบเบรคย้ำ ๆ ให้น้ำมันไหลออกมาที่น็อต แล้วจึงขันน็อดให้แน่น

วิธีขับรถอย่างไรเพื่อหลีกเลี่ยงการเสื่อมสภาพของระบบเบรค
  • อย่าขับรถเร็วเกินกฎหมายกำหนด เพราะโอกาสการเบรคอย่างรุนแรงจะน้อยลง
  • อย่าขับรถชิดกับคันหน้ามาก เพราะโอกาสที่จะทำให้เราเบรคกระทันมีมากขึ้น ในขณะที่เราขับระยะห่างเราแทบไม่ต้องใช้เบรค เพียงเรายกเท้าออกจากคันเร่ง รถก็ชะลอได้พอสมควร
  • เมื่อรู้ว่าไฟแดงอยู่ข้างหน้า เราไม่ต้องเหยียบคันเร่ง เพื่อไปใช้เบรคในระยะใกล้กับรถคันหน้า เราต้องเสียทั้งค่าน้ำมัน และเสียค่าเสื่อมของเบรค
  • จากวิธีการขับรถแบบนี้ ทำให้อีคาร์คันนี้ วิ่งมาได้ระยะเกิน 300000 กม. แต่มีการเปลี่ยนผ้าเบรคเพียงครั้งเดียว เมื่อตรวจสอบผ้าเบรคในครั้งนี้ ยังมีระยะผ้าเบรคอีกมาก

1 ความคิดเห็น:

comment from facebook