วันเสาร์ที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2556

เปลี่ยนยางใน จักรยานเสือภูเขา

ในครั้งที่แล้วได้เปลี่ยนยางนอก ยางในจักรยานเสือหมอบทัวริ่ง ในครั้งนี้เสือภูเขายางแบนในระยะเวลาใกล้เคียงกัน ได้ตรวจสอบโดยการเติมลมเข้าไปใหม่ ปรากฏว่าลมที่เข้าไปก็รั่วทันที อย่างนี้แสดงว่าอาจจะรั่วเป็นรูใหญ่ หรือยางแตก หรือไม่ก็รั่วหลายรู จึงตัดสินใจเปลี่ยนยางในเลยดีกว่า

ในขั้นตอนการซื้อยางในอะไหล่ จักรยานประเภทเสือภูเขาจะใช้ยางในขนาด 26x1.75 - 26x2.0 แต่อย่างไรก็ตามให้ดูขนาดของยางนอกประกอบด้วย ยางในต้องไม่ใหญ่กว่ายางนอก สำหรับจักรยานที่ใช้ซ่อมในครั้งนี้ ใช้ยางใน 26x1.95 ยี่ห้อไทย ๆ ราคา 50 บาท ถ้ายางมียี่ห้อผลิตจากต่างประเทศราคาจะ 150 บาทขึ้นไป มีทั้งจุ๊บใหญ่และจุ๊บเล็ก

ขั้นตอนการซ่อม

  • จับจักรยานหงายเอาล้อชี้ฟ้า (กรณีพื้นสะอาด ราบเรียบ) เพื่อให้ง่ายต่อการถอด แต่มืออาชีพเขาจะมีตัวค้ำยกสูง จึงไม่ต้องยกล้อขึ้นบน เพราะอานมักจะราคาแพง หากสกปรกรู้สึกเสียดาย

  • ถอดตัวล็อกล้อ ด้วยการดึงออกมา แล้วหมุนทวนเข็มนาฬิกาทั้งสองด้าน ในกรณีนี้เป็นการถอดล้อหลัง ให้สังเกตการวางโซ่และเกียร์ด้วย ในตอนใส่กลับจะได้ใส่ในตำแหน่งเดียวกัน ดังภาพ

  • ถอดสายเบรคหลังออกจากตัวยึดรั้ง เพื่อให้ถอดล้อหลังออกมาได้ การถอดโดยการบีบเบรคเข้าหากันแล้วใช้นิ้วดึงสายเบรคให้ออกจากตัวล็อก (ตรงลูกศรชี้) ดังภาพ จากนั้นให้ถอดล้อออกมา

  • ใช้เครื่องมืองัดยางตัวแรกสอดเข้าไปในระหว่างวงล้อกับยางนอก แล้วนำปลายไปล็อกกับลวดซี่ล้อ นำเครื่องมืองัดยางอีกอันหนึ่ง สอดไปบริเวณใกล้เคียงกับอันแรกแล้วรูดไปให้ครบรอบวงล้อ เพื่อจะได้นำยางในออกมา ดังภาพ

  • เมื่อขอบยางนอกโผล่ออกมารอบวงล้อแล้ว ให้ถอดจุ๊บออกมาพร้อมกับดึงยางในออกมา ดังภาพ

  • ในขั้นตอนใส่ยางในกลับเข้าไป ให้ตรวจสอบว่ายางนอกมีอะไรตำติดอยู่หรือเปล่าโดยใช้มือลูบไปรอบ ๆ ภายในของยาง หากเจอให้เอาออกเสียก่อนมิฉะนั้นจะทำให้ยางรั่วแล้วรั่วอีก การใส่ยางในเข้าไปก็เพียงเติมลมเข้าไปเล็กน้อยเพื่อให้ใส่ยางในได้สะดวกและขอบยางไม่พับ โดยใช้นิ้วยัดเข้าไปให้รอบ แล้วใส่ขอบยางนอกเข้าไปในวงล้อระมัดระวังอย่าให้ขอบปลิ้นออกมา โดยการใช้เท้าเหยียบขอบให้รอบ เสร็จแล้วเติมลมพอตึง ๆ ยกล้อมากระแทกกับพื้นเบา ๆ ให้รอบวง เพื่อให้ยางกระจายตัวรอบวง และป้องกันยางในพับ

  • ถัดจากนั้นนำล้อไปใส่กลับดังเดิม จัดการใส่เบรคกลับ จัดตำแหน่งโซ่ เกียร์ แล้วเติมลมให้ตึงตามสมควร หมุนล็อกล้อให้แน่นโดยหมุนตามเข็มนาฬิกา จนเกือบแน่นแล้วพับงอตามตำแหน่งเดิม
  • ทดสอบด้วยการปั่นขี่ใกล้ ๆ ทดลองการทำงานของเบรคหน้าหลัง
สุดท้ายขอให้มีความสุขกับการปั่น เราทุกคนมีส่วนช่วยให้โลกลดร้อนได้ จงภาคภูมิใจและให้ปลอดภัย มีความสุขเมื่ออยู่หลังอานทุก ๆ คนครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

comment from facebook