วันอังคารที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2556

ซ่อมเครื่องซักผ้า electrolux


DIY: Do it yourself วันนี้ขอเสนอการซ่อมเครื่องซักผ้าอิเล็คโทรลักซ์ ของอิตาลี่ เหมาะสำหรับผู้ที่สนใจงานซ่อมด้วยตนเอง ในครั้งนี้ ผู้ซ่อมไม่จำเป็นต้องเรียนหรือเป็นช่างไฟฟ้ามาก่อนก็สามารถซ่อมได้

เครื่องซักผ้าถังนอน อิเล็คโทรลักซ์ รุ่นโบราณ (EW-543F) ที่ยังคงใช้การควบคุมการทำงานแบบอนาล็อก ที่ใช้มอเตอร์ไทเมอร์หมุนไปควบคุมสวิทช์อยู่ ได้ชื่อว่ามีความคงทนสูงกว่าบอร์ดควบคุมด้วยระบบดิจิทัล ตอนนี้มีเครื่องเข้ามาซ่อมทั้งสองแบบ แบบแรกสวิทช์เสียทั้ง 3 ตัว มีสวิทช์เปิดปิด สวิทช์ครึ่งถัง (1/2) และสวิทช์ควบคุมการปั่น เครื่องที่สองเป็นบอร์ดอิเล็คทรอนิคส์ มันเสียเนื่องจากจิ้งจกเข้าไปเกาะบนบอร์ดทำให้บอร์ดลัดวงจรมีควันขึ้น มาว่าถึงรายละเอียดในการซ่อมเลยดีกว่า

ขั้นตอนการซ่อมเครื่่องซักผ้าอิเล็คโทรลักซ์

  • เนื่องจากวิเคราะห์ว่าสวิทช์ชำรุด จึงต้องเปิดฝาด้านบนของเครื่อง วิธีการโดยใช้ไขควงขันน็อตที่ฝาบน ซึ่งอยู่ด้านหลังของเครื่อง จากนั้นใช้มือผลักฝาบนไปด้านหลัง การออกแบบกลไกการล็อคฝาแบบนี้ทำให้การเปิดเพื่อซ่อมดูแลได้ง่าย สะดวก ดังภาพ



  • ขั้นตอนการเปลี่ยนสวิทช์  เดิมที สวิทช์ที่ชำรุดจะเกิดการแตกหัก หลุดเข้าไปด้านใน จึงเพียงแต่ถอดขั้วสายเดิมมาเสียบเข้ากับซ็อกเก็ตของสวิทช์ เท่านั้น แต่มันยุ่งยากที่ต้องทราบว่า สวิทช์ทั้งสามนั้นตัวไหนเป็นสวิทช์เปิดปิด ตัวไหนเป็นครึ่งถัง ตัวไหนเป็นตัวควบคุมการปั่น ต้องค้นหา wiring diagram จากอินเทอร์เน็ต การเสียบสายนั้นก็ไม่ยาก เพราะสวิทช์มีการออกแบบให้เข้ากับซ็อกเก็ต ไม่สามารถเสียบสลับตำแหน่งให้ผิดได้ (มันจะเสียบไม่เข้าถ้าผิดตำแหน่ง เนื่องจากสวิทช์แบบสามขั้วใช้จริงสองขั้ว) 
  • การติดตั้งเข้าไปในตำแหน่งเดิม บริษัทได้ออกแบบสวิทช์เป็นชนิดพลาสติกแข็ง มีขั้วล็อกมาพร้อมจึงเพียงเสียบเข้าไปให้แน่นมันจะล็อกตัวมันเอง หลังจากนั้นก็ให้ใส่ปุ่มกดสีขาว เข้าทางด้านหน้า





  • ขั้นตอนการตรวจสอบก่อนปิดฝา เป็นการตรวจตราสิ่งที่ผิดปกติทั่ว ๆ ไป เช่น มีสายไฟเส้นใดที่หลุด หรือขั้วหลวมหรือไม่ ท่อยางน้ำเข้า น้ำออก ในขั้นนี้จะทดลองการทำงานของเครื่องดูก่อนก็ได้ รวมทั้งถอดฟิลเตอร์มาล้าง แล้วปิดฝากลับให้เหมือนดิม เป็นอันเสร็จสิ้นการซ่อม
โดยสรุปแล้ว การซ่อมเครื่องซักผ้าแบบรุ่นนี้ ผู้ซ่อมไม่จำเป็นต้องเรียนจบทางไฟฟ้าโดยตรงก็สามารถซ่อมได้ เพียงมีพื้นฐานความรู้ ม.ต้น ม.ปลายนิดหนึ่ง (สิ่งที่ครูวิทย์ สอนไฟฟ้ากระแสตรง กระแสสลับตอนมัธยมก็ได้นำมาใช้ก็ตอนนี้แหละครับ) ปกติบริษัทผู้ผลิตมักออกแบบการป้องกันความผิดพลาดจากการใช้ หรือการซ่อมที่อาจผิดพลาดเอาไว้แล้ว 
  • ขอให้พิจารณาดูที่ซ็อกเก็ตทั้งสาม สีขาว สีแดง และขาว สวิทช์ทั้งสามจะเป็นรุ่นเดียวกัน
  • ซ็อกเก็ตสีขาวที่มีสายสีน้ำเงิน จะมีสามขั้วจึงต้องเสียบแบบนี้จึงเสียบเข้า แต่ถ้ากลับด้านกันจะเสียบไม่เข้า
  • ซ็อกเก็ตสีแดง และสีขาวมีสองขั้ว ถ้าเสียบผิดด้าน สลับกัน หรือผิดขั้วก็จะเสียบไม่เข้าเช่นกัน
ร้านขายอะไหล่ของอิเลคทรอลักซ์จะมีเฉพาะจังหวัดใหญ่ ๆ เท่านั้น ถ้าหาไม่ได้ในท้องตลาดก็สามารถสั่งซื้อทางอินเทอร์เน็ตได้ แนะนำให้เข้าไปซื้อที่เว็บ www.eclubthai.com 

ในการซ่อมครั้งนี้ใช้สวิทช์สามตัว ราคาตัวละเกือบห้าร้อยบาท จึงนับว่าเป็นสวิทช์ที่แพงมากเอาการอยู่ ในขณะที่สวิทช์ทั่วไปราคาอยู่ที่ประมาณไม่เกิน 100 บาท

สำหรับคนที่รักในเชิงช่าง อยากซ่อมเครื่องใช้ได้เองก็ขอให้สนุกกับงานซ่อมนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

comment from facebook