วันศุกร์ที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2556

ซ่อมทีวีจอแก้ว CRT ยี่ห้อ LG 21 นิ้ว เปลี่ยนสวิทช์


DIY ในครั้งนี้ขอนำเสนอการซ่อมทีวีจอแก้วชนิด CRT (จอนูนในอดีต) ยี่ห้อ LG ราคาประหยัด คุณภาพพอ ๆ กับราคา เป็นทีวีที่ใช้เอง ซื้อมาครบปี พอหมดประกันก็เสียทันที

อาการที่เสียคือเปิดแล้ว เงียบสนิท ไฟ LED ด้านหน้าไม่แสดง ไม่ได้ยินเสียงจี้ด ๆ  จึงวิเคราะห์ว่าสิ่งที่น่าจะเสียคือ สวิทช์ หรือไม่ก็เป็นฟิวส์ขาด หรือมากที่สุดอาจเป็นตัวความต้านทานของชุดสวิทชิ่งเพาเวอร์ซัพพลายขาด จึงเปิดฝาครอบด้านหลังออกมาตรวจสอบ ในขั้นตอนการดำเนินการ ตั้งแต่การเปิดฝาท้าย จนถึงการเปลี่ยนของที่เสียมีลำดับ ดังนี้


  • ขั้นตอนการเปิดฝา ให้คว่ำจอลง (สำหรับมือใหม่) ใช้ไขควงปากแฉก ขันทวนเข็มนาฬิกาเพื่อถอดออก ซึ่งสกรูจะอยู่ที่มุมทั้งสี่มุม และตรงตำแหน่งขั้วต่อสาย AV อีก 1 ตัว ดังรูป

  • เมื่อถอดสกรูออกทั้งหมดแล้ว การเปิดฝาก็ง่ายไม่มีอะไรซับซ้อน เพียงดึงฝาขึ้นมาพร้อม ๆ กัน ก็จะมองเห็นบอร์ดอิเล็คทรอนิคส์ มีอุปกรณ์ต่าง ๆ อยู่เต็มไปหมด ไม่ต้องกลัว ถอดออกจากร่องที่วางได้เลย ให้สังเกตการใส่ในร่องนิดหนึ่ง เพราะว่าตอนใส่กลับจะได้ไม่ผิดพลาด
  • ขั้นตอนการตรวจสอบอุปกรณ์ที่เสีย ให้ใช้มิเตอร์ตั้งการวัดไปที่วัดความต้านทาน เอาปลายสายทั้งสองด้านจี้ที่ขั้วสวิทช์ ทั้งสองขั้ว ทดลองกดเปิด ปิดดูว่าเข็มมิเตอร์ขึ้นลงหรือไม่ ถ้าไม่ขึ้นลงเลยแสดงว่าสวิทช์เสีย แต่ถ้าฟิวส์ขาด ก็วัดที่ฟิวส์ ฟิวส์ของทีวีจะมี 2 แบบ แบบแรกเป็นแก้วใสทั่วไป มองเห็นการขาดหรือไหม้ได้ อีกแบบหนึ่งจะเป็นวัสดุสีขาวมองไม่เห็นด้านใน ต้องใช้มิเตอร์วัด
  • ในการซ่อมครั้งนี้โชคดี ที่เป็นสวิทช์เสีย ไม่ต้องหากันนาน เพราะใช้ประสบการณ์พอเห็นลักษณะสวิทช์ที่ LG  นำมาใช้ในทีวีก็รู้ทันทีว่า สวิทช์ที่ใช้เป็นเกรดทั่วไป ต้องเสียแน่นอน เมื่อวัดมิเตอร์ไม่ขึ้นแต่อย่างใดจึงจัดการถอดออกมา วิธีการถอดให้ดูจากภาพ ด้านล่าง


  • ขั้นตอนการถอดให้ใช้หัวแร้งที่ร้อนเต็มที่แล้ว จี้ที่ขั้วสวิทช์ แล้วใช้ที่ดูดตะกั่ว ดูดออกมาให้หมดทั้ง 4 จุด 
  • นำตัวอย่างไปซื้อจากร้านขายอะไหล่อิเล็คทรอนิคส์ ราคาตัวละไม่เกิน 50 บาท 

  • การใส่สวิทช์กลับก็ให้บัดกรีกลับด้วยตะกั่วกับหัวแร้งไฟฟ้าเช่นเดิม
  • เสร็จแล้วให้ใส่แผงบอร์ดกลับที่เดิม ปิดฝาแล้วทดสอบผลการซ่อม
เครื่องมือที่ใช้ในการซ่อม หาซื้อได้ที่ร้านอะไหล่อะเล็คทรอนิคส์ทั่วไป ในราคาที่ไม่แพงเหมือนในอดีต เช่น มิเตอร์ตัวนี้ราคา 350 บาท  ดังภาพ



การซ่อมทีวีเปลี่ยนสวิทช์ในครั้งนี้ จึงเหมาะกับผู้สนใจ จะเป็นนัก DIY มือใหม่ทั้งหลาย ท่านไม่จำเป็นต้องเป็นช่างในสาขาใด ๆ ก็ได้ เพียงแต่ชอบ สนใจ ชอบเรียนรู้ หาประสบการณ์ใหม่ ก็สามารถทำได้

ในส่วนของการศึกษาเพิ่มเติม การใช้มิเตอร์ หรือการถอดอุปกรณ์ การเชื่อมบัดกรี ท่านสามารถเข้าไปในเว็บ www.youtube.com พิมพ์คำค้นว่า ซ่อมทีวี หรือ TV repair หรือ using multi-meter ท่านก็จะรู้วิธีการใช้ ไม่แน่ท่านอาจจะยึดเป็นงานอาชีพก็ได้ 

ขอให้มีความสุขกับ DIY: Do it yourself นะครับ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

comment from facebook