วันพุธที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ซ่อมพลาสม่าทีวี Power Supply เสีย


ทีวีจอแบน ได้รับความนิยมมากขึ้น ถึงแม้จะแพงแต่ก็ยังขายได้ดี ด้วยคุณสมบัติความคมชัดระดับ HD จึงทำให้ดูหนังจากดีวีดี หรือบลูเรย์ชัดมาก ๆ

ผมคนหนึ่งได้ซื้อมาใช้กับเขาด้วยหนึ่งเครื่อง เป็นยี่ห้อ LG รุ่น 42PQ30R  แต่คุณสมบัติไม่ถึง HD แต่พอดูหนังจากดีวีดี หรือหนังประเภท MKV พอชัดใช้ได้ระดับหนึ่ง

ปัญหาของเรื่องที่จะเขียนคือว่า เครื่องนี้ นอกจากจะใช้น้อยแล้ว พอหมดอายุประกันก็เสียทันที บริษัทรับประกัน 1 ปี การซ่อมทีวีแบบนี้ไม่ค่อยมีร้านที่ไหนเขาซ่อมกัน อาการที่เสียในครั้งแรกคือมีควันขึ้นที่ด้านท้ายของฝาปิด จอมืด จึงรีบปิด ทิ้งไว้เป็นวันจึงเปิดใหม่ ได้ยินเสียงต็อกแต็ก ๆ หลายครั้ง ไฟ LED สีแดงที่สวิทต์ค่อย ๆ ดับไป พอปิดแล้วเปิดอีกก็เป็นแบบเดิม จึงถอดแผง Power Supply ไปขอซื้อที่ศูนย์บริการ LG เขาบอกว่าไม่มีนโยบายขายอะไหล่ให้ช่างทั่วไป เอาละซีเราก็ไม่ใช่ช่างซ่อมทีวี เพียงแต่พอมีความรู้บ้าง ว่าแผงไหนเป็นอะไร ทำหน้าที่อะไร เครื่องที่ใช้อยู่นี้เสียที่แผงไหน เพราะว่ามันเสียเหมือนบอร์ดคอมพิวเตอร์ คือสังเกตจากรอยไหม้ หรือกลิ่นของอุปกรณ์อิเลคทรอนิคส์ ปรากฏว่าเสียที่บอร์ดเพาเวอร์ซัพพลาย ถอดเอาไปหาศูนย์ ศูนย์บริการบอกว่าต้องยกมาที่บริษัททั้งเครื่องเลย (โอพระเจ้า เครื่อง 42 นิ้วใส่รถเก๋งไม่ได้) เขาบอกว่ามีบริการไปรับถึงบ้าน จ่ายค่าบริการ 800 บาท เมื่อมาซ่อมแล้วเขาจะเปลี่ยนทั้งบอร์ดเช่นเดียวกับความคิดของผมในตอนแรก ลองค้นหาราคาบอร์ดที่เว็บ www.eclubthai.com ราคาบอร์ดนี้ประมาณ 2,950 บาท บวกค่าส่ง 150 บาท (แพงจัง) ถ้าศูนย์บริการคงคิดค่าบริการเพิ่มอีก รวมแล้วจะเป็นเท่าไร



ในฐานะที่เป็นบล็อกเกอร์ ThaiDIY จึงขอ Do It Yourself มานำเสนอผู้อ่านที่สนใจ และค้นหามาเจอ ในกรณีคีย์เวิร์ดตรงกันพอดี

ถ้าเป็นช่างสมัยก่อนเขาจะหาอุปกรณ์ที่เสียที่บอร์ดแต่ละอุปกรณ์ เช่น ตัวความต้านทาน ทรานซิสเตอร์ หรือไดโอดเสีย ก็ให้เปลี่ยนตัวนั้นไปเลย จึงลองตรวจสอบตัวไดโอด ทรานซิสเตอร์ และคอนเด็นเซอร์ดูก่อน ในขั้นต้น ปรากฏว่าเจอตัวเสีย เป็นไดโอดหมายเลข  D352 เบอร์ SM3200  เป็นไดโอดชนิด  Barrier Schottky  200 Volt 3 Amp (ค้นจากเว็บอาจารย์กู๋)  ได้ไปหาซื้อที่ร้านอิเล็คทรอนิกส์ใหญ่ ๆ ทั่วไป แต่ไม่มีขาย จึงหาเบอร์แทนเป็นชนิดธรรมดา เมื่อนำมาใส่ดูปรากฏว่าดูได้ไม่เกิน 5 นาที ควันขึ้น ไดโอดตัวเดิมอีก และลัดวงจรทันที

จึงเข้าไปถามในเว็บบอร์ดของ www.eclubthai.com เพื่อน ๆ สมาชิกเขาแนะนำให้ใช้ไดโอดความถี่สูงที่ใช้กับทีวีทั่วไป ที่มีคุณสมบัติทนกระแสและทนแรงดันได้ จึงหาเบอร์เทียบเท่าจากอินเทอร์เน็ตได้หลายเบอร์ เช่น เบอร์ RU4M, MUR480 หรือ MUR460 (ให้สังเกตตัวหลังนะครับ 460 หมายถึง ทนกระแสได้ 4 Amp ทนแรงดันได้ 600 Volt  ดังนั้น เมื่อ เบอร์ MUR460 ไม่มี จึงใช้ MUR480 ได้)

เมื่อเอามาเปลี่ยนทดลองใช้ดู ปรากฏว่าใช้ได้ดี ไม่มีปัญหาใด ๆ ไดโอดไม่ร้อน

คาดว่าปัญหาอาการนี้ในเครื่อง LG คงมีมาหลายเครื่องไม่ใช่เฉพาะของผมคนเดียว (ท่านลองเข้าเว็บ www.eclubthai.com ค้นหาคำว่า LG + Power supply ดู) แต่ที่แล้วมาคงเปลี่ยนทั้งบอร์ด จึงเขียนมาแจ้งให้ช่างซ่อมทีวีทดลองแก้ปัญหาเช่นเดียวกับผมลองดูก่อน เพราะอาจเป็นจุดด้อยของการออกแบบของยี่ห้อนี้ก็ได้ ซึ่งแต่ละยี่ห้อก็มีจุดด้อยในแต่ละรุ่นแต่ละอาการไม่เหมือนกัน เช่น ทีวียี่ห้อ Toshiba รุ่นจอ CRT มักมีปัญหาในส่วนภาพด้านบนยืด นั้นเป็นเพราะคอนเด็นเซอร์ภาคเวอร์เสื่อมเฉพาะตัวนั้นตัวเดียว (คอนเด็นเซอร์สีส้ม) และยี่ห้อเนชั่นแนล พานาโซนิคมักเสียที่การบัดกรีคอยด์ภาคฮอร์ ทำให้เกิดอาการจอมืดมีเสียงจี๊ด ซึ่งช่างทั่ว ๆ ไปเมื่อเจอทั้งสองยี่ห้อนี้ มักตรวจสอบในส่วนนี้ก่อน ยังมีอีกอาการหนึ่งที่ช่างซ่อมทีวีจอ CRT มักเจอบ่อยคือ สีเพี้ยน เพราะแม่สีขาดไป ช่างมักแก้ปัญหาโดยการบัดกรีย้ำไปที่ทรานซิสเตอร์ของแม่สีทั้ง 3 ตัว แต่ปัจจุบันอาจใช้ทรานซิสเตอร์แล้วก็ได้ อาการเหล่านี้ไม่แน่ใจว่ายังมีหรือเปล่า


ผลการซ่อมในครั้งนี้ เสียใช้จ่ายค่าไดโอด 3 ตัว 120 บาท ไหม้ไป 1 ตัว ใช้ไป 1 ตัว มีสำรองอีก 1 ตัว ของใครเสียรุ่นเดียวกัน อาการเดียวกัน รับซ่อมให้ฟรีสำหรับสมาชิก แต่ต้องรอตอนว่าง ๆ ครับ DIY ในครั้งนี้จึงขอแนะนำเฉพาะผู้มีความรู้ทางอิเล็คทรอนิคส์ และไฟฟ้านะครับ เพราะถ้าท่านเปิดฝาท้ายโดยพลการ อาจโดนไฟฟ้าดูดท่านได้ เพราะมีไฟฟ้าสูง 200 Volt แม้ว่าท่านถอดปลั๊กออกแล้วก็ตาม มันอาจมีไฟฟ้าค้างอยู่ในคอนเด็นเซอร์ได้

รูปภาพบอร์ดและตัวไดโอดที่เสียครับ






13 ความคิดเห็น:

  1. สุดยอดเลยค่ะ.....เพิ่งเสริทเจอ...ทีวีพลาสม่าที่บ้าน ซัมซุง 42 นิ้ว โดนฝนสาด ตอนปิดอยู่ ด้วยความไม่รู้ เปิดทีวีดู...ดูไปสักพัก ภาพขาดนิดๆ มีเสียงเหมือนไฟสปาร์ค เลยรีบปิด....พักเครื่องไว้ เป็นชั่วโมงเปิดใหม่...ภาพหายไปครึ่งจอ แล้วจอดับมืดไปเลยค่ะ....โทรตามช่างซัมซุง คิดแพงมากมาย...ซื้อใหม่คุ้มกว่า...เลยเอาเก็บไว้ 2 ปี วันนี้ลองถอดเองกะจะแยกชิ้นส่วนมาขาย เปิดออกมาก็ไม่เห็นวาตัวไหนช๊อตเลยอ่ะค่ะ...(เพราะำไม่มีความรู้) อาจารย์ แนะนำหน่อยได้มั้ยคะ....เคยเรียกช่างมายกไปวันนึง ช่างยกมาคืน คิดค่ารถ 600 ถามว่อะไรเสียก็ไม่บอกค่ะ

    ตอบลบ
  2. ทีวีหรืออุปกรณ์อิเล็คทรอนิคส์ ถ้าโดนความชื้น หรือเปียกน้ำแนะนำให้ นำไปผึ่งแดดให้แห้ง หรือถอดฝาออกมาเป่าด้วย blower ให้แห้ง หรือทิ้งไว้นาน ๆ เมื่อแน่ใจแล้ว ค่อยเปิดใช้ เคยมีทีวีลูกค้าตั้งไว้ใกล้ก๊อกน้ำ ความชื้นเข้าไป รีบนำมาให้ดูก่อนเปิด เพียงทิ้งไว้ให้แห้งเครื่องไม่เสียหายใด ๆ
    ในกรณีโดนน้ำท่วมไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์อิเล็คทรอนิคส์ในรถยนต์หรือในบ้าน มันอาจมีโคลนอยู่ด้านในแผงบอร์ด แนะนำให้ถอดฝาออกมาฉีดน้ำล้างโคลนออก ผึ่งแดดให้แห้งประกอบกลับเข้าเหมือนเดิม อาจจะไม่เสียหายก็ได้ เพราะจะไม่มีการลัดวงจรของอิเล็คทรอนิคส์
    แต่มี โวลลุ่มอาจเสื่อมได้

    ตอบลบ
  3. แนะนำให้ถอดนำอะไหล่ไปขาย ราคาดีนะครับ แนะนำ เว็บขายอะไหล่มือสองที่ www.eclubthai.com
    ยี่ห้อนี้เสียกันมากเหลือเกิน ดูราคาของใหม่ในท้องตลาดแล้วของมือสอง ราคาลดลง เหลือประมาณ 60 %
    แต่อย่าขายบอร์ดที่เสียนะ อย่าขายทั้งเครื่องเพราะราคาไม่ดี ควรแยกชิ้นขาย

    ตอบลบ
  4. หาซื้อMUR480 ได้ที่ไหนครับ

    ตอบลบ
  5. ร้านขายอุปกรณ์ อิเลคทรอนิคส์ย่านบ้านหม้อ กทม. หรือร้านในจังหวัดใหญ่
    หรือถอดจากทีวีที่เสียแล้ว ของร้านซ่อมที่เขาเก็บอะไหล่เอาไว้ก็ได้ครับ
    บอกเขาว่า ไดโอดความถี่สูง เช่น RU4M, RU4 จะมีอยู่ในทีวี 20 นิ้วขึ้นไปครับ

    ตอบลบ
  6. ขอบคุณครับ ของผมพลาสม่าแอลจี50นิ้ว ซื้อมาดูบอลโลกเมื่อสี่ปีก่อน ตอนนี้เปิดไม่ติดมา3-4วันแล้ว จะลองซ่อมดูผมเป็นช่างทีวีเก่า(แต่ไม่แก่) พอดีเมียไม่ได้ดูละครหลังข่าวเลย

    ตอบลบ
  7. ของผมพลาสมาแอลจี 42 นิ่ว ใช้มา 5 ปี อาการเพิ่งเริ่มเมื่อวาน กดติดมีเสียงแสงแล้วปั๊บวูบดับ... กดกี่ครั่้งก็เป็นอย่างนี โทรถามศูนย์ เขาบอกให้ลองเปลี่ยน จุดเสียปล้กดู แต่ไร้ผล สงสัยสาเหตุเดียวกันกับที่ว่ามา คงเป็นกันเยอะ

    ตอบลบ
  8. ที่บ้านผม LG รุ่น 42PQ30 อาการตอนนี้ดูไม่ได้เลย เปิดเครื่องมาก็ดับพรึบไปเลย ทำอะไรไม่ได้เลย ลองปิดและเปิดใหม่ก็ยังเหมือนเดิม อยากทราบเป็นที่หน้าจอหรือบอร์ดหรืออะไรครับ ถ้าเอาไปซ่อมจะคุ้มมั้ย (ผมพอมีความรู้ด้านไฟฟ้าบ้าง) รบกวนตอบหน่อยนะครับ ขอคุณครับ

    ตอบลบ
  9. ต้องดาวน์โหลดวงจรรุ่นนี้มา (หาจากอินเทอร์เน็ตครับ) แล้วใช้มิเตอร์วัดแรงดันไฟฟ้า ตามจุดต่าง ๆ ในบอร์ดที่เขาแนะนำให้วัด
    ขั้นแรกเราสงสัย Power supply ก็ให้วัดไฟที่จุด Power supply ก่อน หากไม่มีไฟออกก็แสดงว่า บอร์ดนั้นเสีย ตัวอย่างภาพด้านบนเป็นการวัดไฟสูง 180 Volt
    หากมีเสียงไม่มีภาพ สันนิษฐานอาจเสียที่ชุด z, หรือ y ครับ

    ตอบลบ
  10. รบกวนสอบถามนิดครับ ผมมือใหม่ไม่ได้เป็นช่าง ตอนนี้กำลังหาข้อมูลอยู่ ของผม lg 42pt350r เปิดเครื่องมีไฟ led สีแดงด้านหน้าติด กดรีโมทไฟ led ดับ แต่จอมืดไม่มีภาพ มีเสียงรีเลย์ตัดต๊อกแต๊ก
    ผมลองวัดไฟที่บอร์ดจ่ายไฟ ไม่มีไฟ vs va สงสัยว่าบอร์ดเสีย อยากขอรบกวนขอคำแนะนำจากอาจารย์เรื่องการใช้มิเตอร์(ดิจิตอล) ตรวจเช็คอุปกรณ์ตัวที่มักจะเสียในรุ่นนี้คร่าวๆได้ไหมครับ ตัวไดโอดที่อจ.บอกถ้าใช้มิเตอร์ดิจิตอลวัด ถ้าไดโอดเสียหรือดีจะขึ้นค่าเท่าไหร่ครับ อยากทำเป็น ขอบคุณล่วงหน้านะครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ลืมไปนิดครับ คือขอวิธีการตรวจเช็คอุปกรณ์ตัวที่มักจะเสียเฉพาะแผง power supply น่ะครับ แผงอื่นผมยังไม่ได้ดูละเอียดครับ

      ลบ
    2. Diod ที่เสียส่วนใหญ่เกิดการลัดวงจร หรือ leak (ไฟรั่วเข้าทวนทิศทางได้) ดังนั้นการวัดด้วยมิเตอร์แบบดิจิทัล จะตั้งวัดที่ความต้านทาน คือ โอห์มมิเตอร์ ถ้ามันดี มันจะขึ้นด้าน และไม่ขึ้นอีกด้าน เขาวัดด้วยการสลับขั้วบวก ขั้วลบของมิเตอร์ครับ ถ้ามันเสีย มันจะไม่มีความต้านทานทั้งสองด้าน (ลัดวงจร)

      ลบ
  11. ลืมไปนิดครับ คือขอวิธีการตรวจเช็คอุปกรณ์ตัวที่มักจะเสียเฉพาะแผง power supply น่ะครับ แผงอื่นผมยังไม่ได้ดูละเอียดครับ

    ตอบลบ

comment from facebook