วันศุกร์ที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2554

DIY ตอน 9 เปลี่ยนลูกบิดประตู


ลูกบิดประตูเมื่อใช้งานไปนาน ๆ มักจะชำรุดเสียหายได้ วันนี้ได้โอกาสเปลี่ยนลูกบิดประตู ซึ่งเป็นการฝึกงานเป็นช่างไม้กันครั้งแรก การ DIY ครั้งนี้มีขั้นตอนการทำงานอย่างละเอียด พร้อมภาพแสดง ดังขั้นตอนต่อไปนี้

  1. ถอดลูกบิดอันเก่าออก โดยการถอดจากภายใน กดเอาตัวล็อกซึ่งอยู่ที่ตำแหน่ง ดังภาพ ขอใช้ภาพแทน เพราะตอนถอดไม่ได้ถ่ายภาพไว้




  2. ไปซื้อลูกบิด จะได้อุปกรณ์มาครบชุด รวมทั้ง สกรูและตัวถอดสลักตามภาพแรกด้วย เครื่องมือที่ใช้มีเพียงไขควงปากแฉกเท่านั้น จัดการแกะออกจากแพ็กเก็จหีบห่อ และถอดลูกบิดด้านในออกดังภาพแรก




  3. ติดตั้ง ขันสกรูอุปกรณ์ดังภาพ (ไม่ทราบเขาเรียกว่าอะไร) ถ้ามีของเก่าอยู่แล้วให้ถอดออกเปลี่ยนเป็นอันใหม่ไปเลย





  4. สอดลูกบิดเข้าไปจากด้านนอก ให้ด้านที่มีลูกศรชี้อยู่ทางด้านที่มีรูตัวล็อก ดังภาพ




  5. ในขณะที่สอดให้ใส่ตัวลูกเดือยยึดเข้าไปพร้อมกันเพราะว่าเขี้ยวที่ยึดจะยึดติดจากการสอดตัวแม่เท่านั้น (ตามลูกศรในภาพข้อ 4) ที่ลูกศรนั้นเป็นตัวยึดกับลูกบิด เพื่อหมุนปิด - เปิดล็อกประตู เมื่อใส่เสร็จแล้วให้ทดลองบิดหมุนดูว่าลูกเดือยยึดติดกับตัวแม่แล้วหรือยัง




  6. ขันสกรูปิดอุปกรณ์ให้แน่น ดังลูกศรในภาพ มีทั้งหมด 4 ตัว
  7. ด้วยกัน



  8. หมุนปิดฝาปิด หมุนไปตามเข็มนาฬิกาจนแน่น




  9. ใส่ลูกบิดด้านใน โดยสอดเข้าไปตามทิศทางสีน้ำเงิน ให้ตำแหน่งตัวยึดตรงกันดังลูกศรสีแดงตามภาพ




  10. ทดลองปิดเปิดดู ตอนทดลองปิดเปิด อย่าเพิ่งปิดล็อกกับประตูจริง ให้หมุนดูก่อนว่าใช้ได้หรือไม่ เพราะว่า มือใหม่ไม่ใช้ช่างจริง ๆ อาจติดอยู่ในห้องคนเดียว
ท้ายสุดนี้ ขอให้กำลังใจกับชาว D.I.Y ทุกท่านว่า ไม่มีอะไรที่เราตั้งใจจะทำแล้วทำไม่ได้ ขอให้เริ่มทำจากสิ่งที่ง่าย ๆ ก่อน ที่สำคัญคือการศึกษาค้นคว้าครับ ในอินเทอร์เน็ตมีทุกอย่าง


1 ความคิดเห็น:

  1. เพิ่งลองทำ ค่อยๆอ่านทีละข้อ ยังไม่ทันได้อ่านข้อสุดท้าย ล็อคเลย(ยังไม่ได้ใส่ลูกบิด) ดีว่ามีคนอยู่ในห้อง ขอบคุณมากๆๆๆๆๆๆครับ เดี๋ยวนี้พวกงานช่าง คนกรุงทำไม่เป็นหรอก

    ตอบลบ

comment from facebook