วันอังคารที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

DIY ตอน 8 เปลี่ยนมอเตอร์กระจกไฟฟ้า แลนเซอร์ อีคาร์

แลนเซอร์ อีคาร์ ปี 93 เริ่มทยอยเสียทีละอย่างสองอย่างแล้วครับ แต่ยังรักมันอยู่จึงต้องซ่อมกันต่อไป ในวันนี้ขอนำเสนอการเปลี่ยนมอเตอร์กระจกไฟฟ้า พร้อมทั้งสวิทช์ซึ่งเป็นจุดอ่อนของ Lancer e-car รุ่นนี้เป็นอย่างยิ่ง (ข้อมูลจากอินเทอร์เน็ต) สำหรับคันนี้ เคยมีปัญหาเสียสะสมมาจนครบทุกบานหน้าต่างแล้ว จึงมาซ่อมพร้อมกันทีเดียวเสียเลย มีสวิทช์ชุดเล็กเสีย ด้านซ้าย 2 ชุด สวิทช์เซ็นเตอร์ด้านคนขับเสีย (เสีย 2 ตัวย่อย ต้องเปลี่ยนทั้งชุด) ชุดมอเตอร์เสียด้านขวาทั้งหน้าและหลัง

วิธีการตรวจสอบว่าสวิทช์หรือมอเตอร์เสียนั้น ให้ใช้วิธีสลับสวิทช์ โดยต้องมีสวิทช์ที่ดี 1 ตัวสำหรับสลับเปลี่ยน ถ้ายังเลื่อนกระจกขึ้นลงได้ แสดงว่ามอเตอร์ดี สวิทช์เก่าเสีย ในทางกลับกันถ้าเลื่อนกระจกไม่ได้แสดงว่ามอเตอร์เสีย

วิธีการเปลี่ยนสวิทช์ตัวเล็ก

  • ใช้ไขควงปากแบน งัดเอาสวิทช์ขึ้นมาเบา ๆ สวิทช์ตัวเล็กเขาล็อกด้วยคุณสมบัติของพลาสติกที่ให้ตัวได้ ไม่ได้ขันด้วยน็อต สกรูแต่อย่างใด
  • การถอดเปลี่ยนสายไฟ ให้ใช้ไขควงปากแบนกดที่ร่องสลักลงไป แล้วดึงขั้วสายไฟออกมา ถ้าไม่ใช้ไขควงปากแบนกดที่ร่อง แต่ใช้แรงดึงออกมาอย่างเดียวจะทำให้ขั้วยึดสายไฟชำรุดได้
  • ใส่สวิทช์ตัวใหม่เข้าไป ให้ทดลองผลการทำงานดูก่อนว่าใช้ได้หรือไม่ ก่อนที่จะติดตั้งลงในตำแหน่งเดิม
ขั้นตอนวิธีการถอดมอเตอร์กระจกไฟฟ้า
  • ถอดแผ่นครอบชุดมอเตอร์ ด้วยการขันสกรูเกลียวปล่อย ด้านปุ่มล็อก



  • ถอดสกรูเกลียวปล่อยด้านหน้า



  • ถอดสกรูมือจับ ปิด-เปิด



  • ถอดสกรูเกลียวปล่อย ชุดดึงสลักกลอนเพื่อเปิด



  • ดึงแผ่นครอบชุดมอเตอร์ออก โดยแกะชุดล็อกออกเบา ๆ โดยการใช้ไขควงปากแบนแงะออกเบา ๆ การล็อกฝานี้ใช้ดุมพลาสติกตัวผู้ตัวเมีย สุดท้ายให้ยกขึ้นเพื่อให้ออกจากปุ่มล็อกปิด-เปิดด้านบน
  • ถอดชุดสายไฟออกจากขั้วสวิทช์ชุดใหญ่ ด้วยวิธีเดียวกับสวิทช์ชุดเล็ก หลังจากนั้นให้ถอดเอาสวิทช์อันนี้ ออกจากที่ยึด ด้วยการถอดน็อตที่ล็อกด้านหน้า (มีลักษณะเป็นสเตนเลสสปริง)


  • ถอดแผ่นพลาสติกบาง ๆ กันฝุ่นออก แผ่นนี้มีความสำคัญ ถ้าฉีกขาดจะให้มีเสียงเข้ามาในรถมาก หรือมีกลิ่นรั่วเข้ามาได้ แนะนำให้เปลี่ยนใหม่ด้วย ดังรูป



  • ถอดน็อตยึดมอเตอร์ 3 ตัว กับตัวยึดรางเลื่อนหน้าต่างที่มีน็อต 4 ตัว ด้วยประแจเบอร์ 10 ดังลูกศร โดยดึงกระจกให้ออกจากรางที่วางกระจกลงด้านล่าง


  • ค่อย ๆ นำเอามอเตอร์และรางเลื่อนกระจกออกจากช่องออกมา รางเลื่อนและมอเตอร์มีรูปร่างดังภาพด้านล่าง


  • นำเอาของใหม่มาประกอบกลับ เข้าไปใหม่ ด้วยการทำย้อนกลับกับการถอด
ข้อเสนอแนะในการซื้ออะไหล่
  • สวิทช์ชุดเล็กทั้ง 3 อันเหมือนกันหมด สลับกันได้ แต่ชุดมอเตอร์ทั้ง 4 ด้านมีโครงร่างไม่เหมือนกัน ดังนั้น ควรเอาตัวอย่างไปเปรียบเทียบ ป้องกันร้านอะไหล่ขายมั่วให้ของผิดด้านมาจะทำให้เสียเวลา ซึ่งจริงๆแล้ว จะมีภาษาอังกฤษเขียนกำกับเอาไว้ เช่่น ด้าน หน้าขวา จะมีอักษร F และ R นั้นคือ F = Front คือด้านหน้า R = Right คือ ด้านขวา ในการซ่อมครั้งนี้ร้านเขาให้มาผิด ต้องเสียเวลากลับไปเปลี่ยนอันใหม่
  • หลายคนนิยมซื้อของมือสองจากญี่ปุ่น แต่ถ้าอยู่ที่ จ. สงขลาจะใช้ของมาเลย์ เพราะรุ่นนี้อะไหล่เหมือนกับรถ Proton ทุกอย่าง ราคาจึงถูกกว่า เช่น สวิทช์ด้านคนขับของใหม่ราคา 850 บาท ถ้าใช้ของเมืองไทย ในเว็บบอกราคา 4,500 บาท แต่คนละยี่ห้อกันนะครับ ของมาเลย์สวิทช์จะแข็งกว่า ไม่แน่ใจว่าจะทนทานเพียงใด แต่ของเดิมจะเป็นยี่ห้อ Omron รูปของสวิทช์ที่ผลิตในมาเลย์ ดังภาพด้านล่าง



  • พูดถึงอะไหล่มาเลเซีย มีอีกอย่างหนึ่งคือหลังคา ที่รถรุ่นนี้ต้องเปลี่ยนทุกคัน เพราะผุจากกาวอีป็อกซี่ ผมใช้บริการของรถ Proton ราคาประมาณ 4,000 บาท ในขณะที่ลองติดต่อศูนย์มิตซูบิชิประเทศไทย เขาใจดียินดีลดราคาให้ 25 % เหลือ 7,500 บาท เขาว่าต้องซื้อคานเหล็กอีก 2 อันด้วย รวมแล้วเกือบหมื่นบาท ไม่เอาดีกว่า
  • ในการซ่อมครั้งนี้ สามารถเปลี่ยนเฉพาะมอเตอร์อย่างเดียวก็ได้ เพราะมีชุดหนึ่งที่สายสลิงขาดบางเส้น มอเตอร์ยังใช้ได้ นำไปเปลี่ยนกับรางที่มอเตอร์เสีย ทำให้ประหยัดเงินได้ ทำให้การซ่อมครั้งนี้ หมดเงินไปเพียง 2,000 บาท สวิทช์ชุดใหญ่ 850 บาท สวิทช์ชุดเล็กตัวละ 150 บาท 3 ตัว มอเตอร์และรางราคา 700 บาท
การบำรุงรักษา
  • การบำรุงรักษากระจกไฟฟ้า มีคนเข้าใจผิด คิดว่าถ้าไม่ใช้เลยจะทำให้ทนทานกว่า นั้นไม่จริง เพราะว่ามอเตอร์และสลิงจะเกิดสนิม ฝืดและเมื่อใช้ทำให้ขึ้นลงลำบาก มีโหลดหนักจึงทำให้สวิทช์มีกระแสสูง หน้าสัมผัสทองแดงจะทนกระแสสูงไม่ได้ ทำให้ชำรุดในที่สุด
  • มอเตอร์ก็เช่นเดียวกัน จารบีหรือสิ่งหล่อลื่นเสื่อมสภาพ ขี้ฝุ่นเกาะเกิดสนิมที่แกนและบุชของมอเตอร์ทำให้ไม่หมุนได้
  • ถ้ามีเวลาและรักงานซ่อมจริงๆ แนะนำให้ถอดออกมาดังวิธีเดียวกันนี้ แล้วมาทาด้วยจารบีทุก ๆ 3 ปี น่าจะทำให้กระจกขึ้นลงอย่างราบรื่นดีกว่า
  • ถ้ารถยนต์ถูกน้ำท่วม แนะนำให้ถอดมาบำรุงรักษาก่อนใช้งานครับ
สุดท้ายขอฝากข้อคิดเตือนใจ มายังผู้ใช้รถใช้ถนนทุกท่าน โปรดให้ความเคารพกฏจราจรอย่างเคร่งครัด อย่าขับรถเร็วเกิน 90 กม./ชม. เพราะเมื่อพลาดพลั้งขึ้นมามันไม่สามารถกลับมาแก้ตัวใหม่ได้อีกต่อไป ขอให้โชคดีครับ

31 ความคิดเห็น:

  1. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  2. ขอบคุณมากครับ ผมหาวิธีมานานแล้วครับ ไม่กล้าทำเอง กลัวจะพังกว่าเดิมครับ ตอนนี้ได้ลองทำตาม
    อาจารย์แล้วครับ 555 ไม่ยากอย่างที่คิดครับ ภูมิใจที่ซ่อมได้เองครับ
    อาจารย์ครับ ผมอยากรบกวน ฝากอาจารย์ซื้อ
    สวิทช์ชุดใหญ่ 850 บาท สวิทช์ชุดเล็กตัวละ 150 บาท 3 ตัว ได้ไหมครับ
    คิดค่าเสียเวลาด้วยก็ได้ครับ รถผม สวิตซ์ พังเกือบหมดเลยครับ ผมไม่มีที่ซื้อครับ ถ้าอาจารย์จะกรุณาติดต่อมาที่ teerapop@gmail.com นะครับ ขอบคุณล่วงหน้าครับ

    ตอบลบ
  3. ขอถามเพิ่มเติมครับ ไม่ทราบว่า ซื่ออะไหล่มาจากร้านไหน แถวไหนครับ

    ขอบคุณครับ

    ตอบลบ
  4. ยินดีด้วยครับคุณ Theerapong
    ถ้ายังมีความต้องการสวิทช์อยู่อีกผมจะสั่งมาให้ เดี่ยวจะเมล์ไปขอคำยืนยันอีกครั้งนะครับ
    ผมไม่ค่อยได้เข้ามาอ่านบ่อย ๆนะครับ มาตอบเอาวันที่ 15 ธ.ค. แล้ว
    คงคอยกันนานน่าดู ขอโทษด้วยครับ

    ตอบลบ
  5. ร้านขายอะไหล่จะอยู่ภาคใต้ เขตชายแดนปาดังเบซาห์ อ.สะเดา จ.สงขลาครับ

    ตอบลบ
  6. ขอบคุณมากครับ ผมสนใจอยู่ครับ ผมเข้ามาเช็คเกือบทุกวัน
    ผมนึกว่าจะไม่ได้แล้วครับ แฮ่ะๆ
    ผมเช็ค Email แล้ว ยังไม่ได้รับ Mail จากอาจารย์นะครับ

    ตอบลบ
  7. อยากทราบว่าขนาดปลั๊กสวิทซ์กระจกใช้ด้วยกันได้ใช่ไหมครับ ของตัวใหญ่

    ตอบลบ
  8. ไม่เข้าใจคำถามครับ
    ผมทึกทักเอาเป็นถามว่า ปลั๊กสวิทช์ หมายถึง ซ็อกเก็ต สำหรับเสียบวงจรเดิมใช่ไหมครับ

    ตอบว่า ขั้วเสียบเหมือนกัน ขนาดเดียวกัน ตำแหน่งเดียวกัน ไม่ต้องปรับแต่งใด ๆ ทั้งสิ้น ตอนนี้ร้านค้าขึ้นราคาเป็น 1000 บาทแล้วครับ

    ตอบลบ
  9. สนใจสวิทช์ชุดใหญ่ 850 บาท อ่ะค่ะพอดีว่ของเดิมเสีย ซื้อที่ไหนได้ค่ะ

    ตอบลบ
  10. email khsiriwan1@gmail.com รบกวนด้วยนะค่ะ

    ตอบลบ
  11. ตอบไปทางเมล์แล้วครับ

    ตอบลบ
  12. อาจารย์คับ ผมสนใจ สวิทช์ชุดใหญ่ สวิทช์ชุดเล็กตัวละ 3 ตัว มอเตอร์และราง คับ ทั้ง 4 ด้านเลยคับเนื่องจากกระจกรถผมใช้งาน ไม่ได้เลยคับ จึงขอความกรุณาจาก อ. คับ ช่วยติดต่อ กับที่ apichat.punya@gmail.com รบกวนด้วยคับ ท่าน อ.ทวีรัตน์

    ตอบลบ
  13. ตอบคุณ Apichat ไปทางเมล์แล้วครับ

    ตอบลบ
  14. ขอบคุณอาจารย์มากครับที่ให้คำตอบ พอดีผมหา blog ของอ.ทวีรัตน์ ไม่เจอครับ พอดีเพิ่งเจอ blog ของอ.เลยจะขอความกรุณาสอบถามจาก
    อ.ทวีรัตน์ ว่าสามารถสั่งซื้อสวิทซ์กระจกไฟฟ้า หรืออะไหล่อื่นของ e-car
    ได้จากที่ไหนครับ หรือจะแจ้งทาง e-mail ก็ได้ครับ kisadd@gmail.com ขอบคุณอ.ทวีรัตน์ ที่ให้คำตอบครับ (และความรู้ที่ได้จาก blog ของอ.ครับ) จาก ผู้รัก e-car (kisanah)

    ตอบลบ
  15. อาจารย์คับ ไม่ทราบว่า สวิทช์ชุดใหญ่ 1 ตัว มอเตอร์และราง ทั้ง 4 ด้านคับ ไม่ทราบว่า อ.จัดซื้อให้ได้ไหมคับ ผมใช้งานไม่ได้เลย อิอิ

    ตอบลบ
  16. อาจารย์คะ
    อยากสั่งซื้อสวิทซ์ชุดใหญ่ และชุดเล็กฝั่งซ้ายด้านหน้า
    และมีเรื่องอยากเรียนถามค่ะ

    โปรดตอบทางเมล์ที่ dprd5137@gmail.com
    ขอบคุณค่ะ

    ตอบลบ
  17. สนใจ สวิทช์ชุดใหญ่ สวิทช์ชุดเล็กตัวละ 3 ตัว มอเตอร์และราง คับ ทั้ง 4 ด้านเลยคับ เนื่องจากกระจกรถผมใช้งาน ไม่ได้เลยคับ จึงขอความกรุณาจาก อ. คับ ช่วยติดต่อ กับที่ sgt.paradron@gmail.com จะลองเอาไปทำเอง....เพราะตอนนี้ทั้ง 4 บาน เอาเหล็กค้ำไว้คับ..555...รบกวน อ.ทวีรัตน์ ตอบกลับทางเมล์ด้วยน่ะครับ

    ตอบลบ
  18. อ. ครับ อยากรู้ว่า หลังคา e car เทียบกับ หลังคา โปรตอน รุ่นไหนอ่ะครับ

    พอดีมีปัญหา เริ่ม ปูดเป็นจุด ๆ แล้ว ไม่ทราบว่าตามศูนย์ รถโปรตอน จะมีขายหรือเปล่าครับ ^_^

    ตอบลบ
  19. อ.ครับผมอยากได้มอเตอร์กระจกด้านหลังคนขับไม่ทราบว่าต้องทำอย่างไรครับ ช่วยกรุณาตอบให้ทราบด้วยนะครับ
    arm.digital@hotmail.com หรือ armphotodigital@gmail.com

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ผมตอบทางเมล์แล้วนะครับ ขออภัยตอบช้ามาก เพราะเพิ่งมาอ่าน

      ลบ
  20. สวัสดีครับ อาจารย์ครับ ผมได้ติดตามโพสนี้ของอาจารย์มาซักระยะหนึ่งแล้ว และทำตามที่อาจารย์ได้สอนไว้แล้วครับแต่มีปัญหาอยู่ครับว่าารถผมประสบภัยน้ำท่วมครับแต่อยากซ่อมเองบ้างบางส่วนเพื่อประหยัดค่าใช้จ่ายนะครับ พอดีจะซ่อมกระจกไฟฟ้าแต่ไม่ทราบวิธีตรวจเช็ค ณเบื้องต้นตอนนี้ผมทำการเปลี่ยนสวิทด้านฝั่งคนขับกับมอเตอร์ใหม่แล้วเน้นแค่ 2 ตัวด้านหน้าก่อน แต่พอเปลี่ยนแล้วมอเตอร์ยังไม่ทำงานอีกตรวจเช็คฟิวส์แล้วก็ปกติดีครับ แต่ไม่ทราบว่าต้องตรวจเช็คอะไรอีก ขอความกรุณาอาจารย์ช่วยหน่อยครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ของผมก็มีปัญหาเช่นเดียวกันครับ แต่ของผมแต่คนละด้านกัน มันจะมีปัญหาที่วงจรสวิทช์ครับ
      ตรวจการทำงานของระบบด้วยมัลติมิเตอร์ครับ ให้วัดแรงดันไฟฟ้าที่ขั้วเสียบไฟไปยังมอเตอร์ครับ ให้ถอดสายไปมอเตอร์ออก แล้วเอาสายมิเตอร์เสียบเข้าไปทั้งสองขั้ว ทดลองดึงสวิทช์เพื่อปิด และกดเพื่อเปิดดูว่ามีไฟ 12 โวลท์ หรือ -12 โวลท์หรือไม่ หากไม่มีไฟแสดงว่าชุดสวิทช์เสีย แต่ถ้ามีไฟมาแสดงว่ามอเตอร์เสีย หรือฝืดขึ้นสนิม รถน้ำท่วงมอเตอร์ด้านในจะฝืดจากสนิมจับครับ

      ลบ
  21. อาจารย์ครับ ผมอยากเรียนถามว่า กระจกรถผมมันกดแล้วไม่ขยับทั้ง4ประตูเลย สวิทช์ทั้ง4ตัวกดแล้วไม่ทำงานครับ เป็นเพราะสาเหตุอะไรครับ

    ตอบลบ
  22. น่าจะสวิทช์เสียที่ หน้าสัมผัสมันเสื่อมตามอายุการใช้งานครับ
    ข้อสันนิษฐานอีกอย่างคือ อาจจะฟิวส์ขาด
    อย่างไรก็ตามให้ใช้ multi-meter วัดแรงดันไฟดูจะแน่นอนกว่า
    มัลติมิเตอร์ ราคา 350 บาท ร้านอมร ในห้างใหญ่ ๆ ครับ

    ตอบลบ
  23. อ.คับอยากได้สวิทช์ชุดใหญ่ครบทั้ง4ด้านรบกวนอ.สั่งซื้อให้ได้ไหมคับsarun_0223@hotmail.com

    ตอบลบ
  24. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  25. อ.คับอยากได้สวิทช์ชุดใหญ่ครบทั้ง4ด้านรบกวนอ.สั่งซื้อให้ได้ไหมคับsarun_0223@hotmail.com

    ตอบลบ
  26. อ.เมื่อไหร่จะมีการสอน แก้อาการควันขาว น้ำมันเครื่องหาย และ อยากให้ อ. สอนแดปประตูกับหลังคา

    ตอบลบ
  27. รถ Mitsubishi Lancer ecar
    อยากสอบว่า ตอนแรกกระจกไฟฟ้ามันใช้ไม่ได้เลย แล้วทีนี้ผมซื้อแผงควบคุมหลักที่ข้างคนขับมาเปลี่ยนใช้ได้ครับ แต่อีกสามบานไม่สามารถกดได้ ต้องกดที่ข้างคนขับอย่างเดียวครับ คือสวัตช์เสียเหมือนกันใช่ไหมครับ

    ตอบลบ
  28. เครื่อง4จี15สตาร์ททุกทีครั่งเดียวตลอดแต่พอติดเครื่ิงปะมาน5นาทีจะสะดุดสั่นสะท่้านแต่ไม่ดับทึกครั่งเพิ่งเปลี่ยนจานจ่ายเชียงกงอาการนี้มีกี่จุดคับที่ต้ิงเชค

    ตอบลบ

comment from facebook