วันพุธที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2553

DIY ตอน 7 การเปลี่ยนหลอดไฟเลี้ยว แลนเซอร์ อีคาร์


D.I.Y. วันนี้ ขอนำเสนอตอน การเปลี่ยนหลอดไฟเลี้ยวด้วยตนเอง

อาการที่บอกว่าหลอดไฟเลี้ยวเสียเมื่อไร จะรู้ได้อย่างไรนั้นมีวิธีสังเกตุได้ง่ายคือ การกระพริบที่เร็วกว่าด้านที่ไม่เสีย ถ้าเกิดอาการดังกล่าวให้รีบซ่อมทันที อย่าเพิ่งนำรถไปใช้ เพราะอาจเป็นสาเหตุให้เกิดอุบัติเหตุจากการเข้าใจผิดของรถคันอื่นได้

วิธีการเปลี่ยนไม่ยากสำหรับรถรุ่นนี้ เพราะโคมไฟเลี้ยวกับโคมไฟส่องสว่างด้านหน้า ดวงใหญ่ แยกชิ้นกัน ยกเว้นไฟหลังยังไม่ได้ทดลองเปลี่ยนเอง

วิธีตามรูป

ขั้นที่ 1 เมื่อเปิดฝากระโปรงขึ้นแล้ว ให้สังเกตุบริเวณด้านหลังของโคมไฟเลี้ยว จะมีลวดลักษณะโค้งคอยล็อกยึดโคมไฟนี้เอาไว้ ให้ดึงออกมาเพื่อปลดล็อก

ขั้นที่ 2 ใช้มือดึงโคมไฟออกมาทางด้านหน้า ให้สังเกตุดูมีร่องสำหรับใส่กลับให้ตรงร่องทั้งสองด้านด้วย

ขั้นที่ 3 ถอดหลอดไฟเก่าออกโดยการหมุนบิดเบา ๆ และนำหลอดใหม่ใส่กลับไปตามเดิม สามารถสลับขั้วได้โดยไม่เป็นอันตรายใด ๆ นำลวดสปริงดึงกลับไปล็อกที่ตำแหน่งเดิม ทดสอบบิดกุญแจเปิดไฟเลี้ยวดูว่าหลอดไฟติดหรือไม่

ส่วนภาพหมายเลข 4 เป็นวิธีการสาธิตการถอดฝาครอบไฟเลี้ยวด้านข้าง ให้ใช้ไขควงปากแบนพันผ้าหรือกระดาษ งัดเอาออกมาเบา ๆ แล้วเปลี่ยนหลอดไฟได้เลย วิธีการถอดฝาครอบไฟภายในตัวคาร์ก็ใช้วิธีเดียวกัน

ทดลองทำดูนะครับ เพื่อความรู้และความเพลิดเพลินสำหรับคนที่รักรถ

สุดท้ายนี้ ขอให้ชาว DIY ทุกท่านปลอดภัยจากการใช้ท้องถนนนะครับ มีน้ำใจให้เพื่อนร่วมทาง เอาใจเขามาใส่ใจเรา บ้านเมืองจะน่าอยู่ขึ้นอีกเยอะครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

comment from facebook