วันพุธที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2553

DIY ตอนที่ 1 ติดตั้งฉนวนกันความร้อน

เมื่อฤดูร้อนที่ผ่านมาทุกท่านจะรับรู้กันว่า อุณหภูมิร้อนมากกว่าทุก ๆ ปี หลายคนหาวิธีหลีกหนีความร้อน ด้วยการไปเดินห้าง บ้างก็ไปสวนสาธารณะ บ้างก็ไปทะเล มันก็ได้ผลระดับหนึ่ง แก้ปัญหาได้ไปเพียวัน ๆ บางครั้งกลับมีปัญหาอื่น ๆ เพิ่มเข้ามาอีก เช่นถ้าำไปเดินห้าง จะมีสินค้าล่อตาล่อใจ ทำให้สูญเสียเงินทองโดยใช่เหตุ ไปซื้อของด้วยเหตุว่าลดราคา แต่เมื่อกลับมาบ้านของนั้นมีอยู่แล้วที่บ้าน ที่ซื้อเพราะว่ามันลดราคา

มาดูอีกวิธีหนึ่งที่ลดความร้อนให้บ้าน ด้วยวิธีติดตั้งฉนวนกันความร้อน จะแก้ปัญหาความร้อนได้ตลอดไป ผมเริ่มจากการค้นหาความรู้เรื่องฉนวนกันความร้อนว่า มีชนิดใด ยี่ห้อใด ราคาเท่าไร เพื่อคำนวณงบประมาณที่จะใช้ ด้วยการเข้าไปห้องชายคา ในพันทิพย์ (www.pantip.com) มีผู้รายงานการใช้ฉนวน Stay cool ตราช้าง ของ SCG พร้อมราคาและวิธีการติดตั้ง จึงคิดว่า น่าจะ DIY ได้ จึงได้ไปซื้อที่ HomePro ราคาถุงละ 450 บาท ความหนาขนาด 6 นิ้ว ถ้า 3 นิ้วราคา 350 บาททดลองซื้อมาทั้ง 2 แบบในตอนแรกตั้งใจจะติดตั้งเฉพาะในห้องทำงาน และห้องนอนก่อน





ขั้นตอนการติดตั้งไม่ยาก โชคดีที่บ้านใช้ฝ้าแบบแผ่นเรียบ ขึ้นไปเดินบนฝ้าได้ จึงนำถุง Stay cool ขึ้นไปเปิดข้างบนฝ้า

เครื่องมือที่ใช้
  1. กรรไกรตัดกระดาษ ใช้ตัดเทปฟรอยด์อลูมิเนียมและตัดขอบที่ปลายฉนวนให้เสมอกัน
  2. ถุงมือ ป้องกันใยแก้วถูกผิวหนัง (จะรู้สึกคัน)
  3. หน้ากากอนามัย (mask) ตามคำแนะนำของบริษัทผู้ผลิต
  4. บันได

การติดตั้ง

เริ่มจาก
  1. เปิดถุงดึงฉนวนออกมาอย่างระมัดระวังอย่าให้ฟรอยด์อลูมิเนียมที่เคลือบฉีกขาด จะทำให้ใยแก้วแตกหลุดออกมาได้ (ถ้าฉีกขาดต้องใช้เทปฟรอยด์อลูมิเนียมปิด)
  2. คลี่ฉนวนซึ่งมี ความกว้าง 0.60 เมตรความยาว 4 เมตรออกมา ที่ปลายทั้ง 2 ยังไม่ได้ปิด จึงต้องนำเทปฟรอยด์มาปิดทั้งสองด้านให้สนิท
  3. วาง Stay cool ตามร่องของฝ้าซึ่งมีขนาดความกว้างเท่ากันคือ 0.6 เมตรให้ขนานกันจนเต็มพื้นที่ อย่าให้มีพื้นที่ว่าง
  4. ปรับแต่งจุดรั่ว หรือขาดโดยการปิดเทปฟรอยด์ทุกจุด




รายงานผลหลังการติดตั้ง

อุณหภูมิภายในห้องลดลงมากอย่างเห็นได้ชัด แต่อุณหภูมิภายในฝ้า ใต้หลังคาจะสะสมความร้อนสูงขึ้น
การแผ่รังสีความร้อน จากใต้ฝ้าลงสู่พื้นแทบจะไม่มี สำหรับบ้านที่อยู่ริมภูเขา ริมป่าไม้ จะมีข้อเสียในเรื่องความเย็น ในช่วงกลางคืน ถ้าเดิมที่เคยรู้สึกเย็นสบายตอนย่ำรุ่ง เมื่อติด Stay cool แล้วจะไม่รู้สึกเย็นมากนัก ทั้งนี้เพราะฉนวนอาจจะกักเก็บความเย็นไว้บนฝ้า ไม่ยอมผ่านลงมาในห้องนะครับ ต้องรับความเย็นจากผนังบ้านทางเดียว

ความเห็นเพิ่มเติม

ไม่จำเป็นต้องใช้ขนาด 6 นิ้ว ในกรณีที่บ้านของท่านมีช่องระบายความร้อนดี ควรใช้ 3 นิ้ว เพราะดู spec แล้วขนาด 6 นิ้วทนความร้อนสะสมได้ถึง 22 ชม. ขนาด 3 นิ้ว สะสมความร้อนได้ถึง 10 ชม. ซึ่งเพียงพอกับแสงแดดในประเทศไทย ขนาด 2 นิ้ว ได้ 7 ชม.

ควรดูสินค้ายิ่ห้อ อื่นๆ เพื่อเปรียบเทียบ สำหรับของผมในหนึ่งหลังใช้ 2 ยี่ห้อ 3 ขนาดด้วยกัน ตั้งแต่ 6 นิ้ว 3 นิ้ว และ 2 นิ้ว
2 นิ้วของยี่ห้ออะไรจำไม่ได้แล้ว ราคา 173 บาท และให้ไปหาร้านที่ลดราคาหลาย ๆ ร้าน ขนาด 3 นิ้วได้ในราคา 279 บาท แต่เป็นชนิดที่หุ้มด้วย เมทาไลท์ฟิล์ม ขาดง่ายกว่า ถ้าท่านอยู่ในเขต กทม.และปริมณฑล หรือภาคกลาง ลองค้นหาใน google ด้วยคำค้นว่า stay cool 399 ด้วย
e-commerce ร้านนั้นเขาขาย 6 นิ้วเพียง 399 บาทเท่านั้นเอง

ทดลองทำด้วยตนเอง นอกจากลดค่าใช้จ่ายแล้ว ทำให้เราภูมิใจ และรักบ้านขึ้นอีกเยอะเลยครับ ลองดูนะครับ

1 ความคิดเห็น:

  1. ขอบคุณมากครับ กำลังสนใจอยู่ เป็นแนวทางในการเลือกซื้อ และเลือกใช้ที่ดีมากครับ ที่แรกนะเน้นหนาไว้ก่อน คงต้องลดลงมาแล้วไม่งั้นงปเยอะเลยครับ

    ตอบลบ

comment from facebook